COVID-19

‘หมอยง’ เตือนโอไมครอน BA.2 ระบาดหนัก จ่อแทนที่ BA.1 ในไม่ช้า

“หมอยง” เตือนโอไมครอนBA.2 ระบาดหนัก! จ่อแทนที่ BA.1 ในไม่ช้า ชี้ไม่แปลกที่ประเทศไทยมีการระบาดเพิ่มขึ้น เพราะไวรัสนี้แพร่กระจายและติดต่อได้ง่ายขึ้น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด- 19 การระบาดสายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

โอไมครอนBA.2

“โอไมครอน” แพร่กระจายเร็ว

เชื้อไวรัส covid 19 สายพันธุ์โอไมครอน แพร่กระจายได้เร็ว จึงมาแทนที่สายพันธุ์เดลตา เพราะติดต่อได้ง่ายกว่า จึงมีผู้ป่วยจำนวนมาก แต่ในภาพรวมความรุนแรงน้อยกว่า

การระบาดในระยะแรกของสายพันธุ์โอไมครอน ที่แพร่กระจายได้เร็วแล้ว เป็นสายพันธุ์ BA.1 ต่อมามีสายพันธุ์ใหม่ BA.2 แพร่กระจายได้เร็วกว่า 1.4 เท่าของสายพันธุ์ BA.1 ทำให้โอไมครอน แพร่กระจายได้เร็วขึ้นอีก และเป็นสายพันธุ์ BA.2

ภาพในรูปการศึกษาจะเห็นว่าขณะนี้ สายพันธุ์ BA.2 กำลังจะมาแทนที่สายพันธุ์ BA.1

โอไมครอนBA.2

คาดแทนที่ BA.1 ในไม่ช้า

สายพันธุ์ BA.1 จะครองแชมป์ได้ไม่นานก็จะถูกสายพันธุ์ BA.2 มาแทนที่ได้ทั้งหมดในไม่ช้า

จากการศึกษาในแอฟริกาใต้ ในผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน BA.1 และ BA.2 ความรุนแรงของโรคไม่แตกต่างกัน นอกจากพบว่าสายพันธุ์ BA.2 ติดต่อได้ง่ายกว่า และจากการศึกษาในเดนมาร์ก พบว่าการติดเชื้อซ้ำ BA.2 ในรายติดเชื้อโอมิครอน BA.1 มาแล้วพบได้น้อยมาก ๆ และที่พบอาการไม่รุนแรงหรือมีอาการน้อยมาก หรือมีอาการน้อย

ภาพรวมจึงไม่แปลกที่ประเทศไทยมีการระบาดเพิ่มขึ้น เพราะไวรัสนี้แพร่กระจายและติดต่อได้ง่ายเพิ่มขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK