COVID-19

เอาจริง!! สธ.เคาะแผนโควิดเป็นโรคประจำถิ่น สัปดาห์หน้า คาดประกาศได้ใน 4 เดือน

ปลัดสธ. เผยสัปดาห์หน้า เคาะขั้นตอนโควิดออกจากโรคระบาดใหญ่ เป็นโรคประจำถิ่น คาดเสร็จพร้อมประกาศภายใน 4 เดือน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุม กระทรวงสาธารณสุข ว่า วานนี้ ( 23 ก.พ.) ได้มีการประชุมเพื่อนำโรคโควิด-19 ออกจากโรคระบาดใหญ่ (Pandemic) เพื่อเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น (Endemic) โดยรายละเอียดจะออกมาในสัปดาห์หน้า

โรคประจำถิ่น

โควิด-19 คาด 4 เดือนเป็นโรคประจำถิ่น

ทั้งนี้ วางแผนการดำเนินงานไว้ 4 เดือน โดยจะมีขั้นตอนว่า จะออกจาก Pandemic มีขั้นตอนอะไรบ้าง ซึ่งจะไม่ใช่การระบาดใหญ่แล้ว เนื่องจากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เห็นพ้องตรงกันว่า โรคโควิดจะลดความรุนแรงลง เพียงแต่จำนวนผู้ติดเชื้อแม้จะเพิ่ม เพราะลักษณะของโรคแพร่เร็ว ทำให้เห็นตัวเลขผู้ป่วยอักเสบเพิ่ม

แต่โดยสัดส่วนผู้ป่วยอักเสบ ผู้เสียชีวิตเมื่อเทียบแล้วลดลง อีกทั้งผู้ป่วยปอดอักเสบในโอไมครอน ปรากฎว่าอักเสบจริง แต่ไม่ต้องการออกซิเจน เพราะเมื่อไปถ่ายเอกซเรย์ปอดอักเสบในสมัยก่อนเมื่อพบก็ต้องแอดมิด

ส่วนกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งให้ทบทวนประเด็นโครงการยูเซป ที่เกี่ยวกับโควิด-19 นั้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นผู้นำไปทบทวน ซึ่งหลักการประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ ยังคงได้รับการดูแลรักษาเหมือนเดิม รักษาตามสิทธิของตัวเองอยู่แล้ว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สธ. 1

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายการบริการโควิดนั้น มีการใช้จ่ายไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท เฉพาะคนไทย โดย 7 หมื่นกว่าล้านบาท หรือ 74% อยู่ที่ภาครัฐ ส่วนอีกกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท หรือ 26% อยู่ที่ภาคเอกชน ซึ่งใน 2.7 หมื่นล้านบาท มี 88% อยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว

สำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวพยายามให้อยู่ระบบ HI และ CI ซึ่งตอนนี้อยู่ประมาณ 60% แต่ก็อยากให้ได้ถึง 90% เพื่อให้โรงพยาบาลมีพื้นที่ดูแลคนไข้โรคอื่น ๆ ได้  แต่ปัจจุบันด้วยโควิดไม่มีอาการ แต่ไปตรวจโรคเรื้อรัง ตรวจโรคอื่นทำให้เจอโควิด จึงต้องเข้าโรงพยาบาลก็มี

ตรงนี้เป็นโควิดไม่รุนแรงแต่มีโรคร่วม ซึ่งพบประมาณ 10% จึงมีความจำเป็นต้องอยู่โรงพยาบาล เพราะโรคร่วมก็ทำอันตรายสูงได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo