COVID-19

‘บิ๊กตู่’ ขอประชาชนเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทย จี้ทุกหน่วยเร่งคุมสถานการณ์

ข่าวโควิดวันนี้! “บิ๊กตู่” กำชับการประชุม “ศบค.” ห่วงใยประชาชนทุกคนต้องได้รับบริการทางสาธารณสุข ยกระดับ HI/CI เพิ่มคู่สายรับเรื่อง ขอประชาชนเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทย กำชับทุกหน่วยงานเคร่งครัดควบคุมสถานการณ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 4/2565 ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ข่าวโควิดวันนี้

“เตียง ยา เวชภัณฑ์” ยังเพียงพอ

นายกรัฐมนตรี ได้กำชับเรื่องการสื่อสารเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องถึงประชาชน โดยที่ประเทศไทยมีจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับหลายประเทศที่มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกัน ซึ่งหมายความว่าประเทศไทยมีระบบการสาธารณสุขที่ดี ผู้ติดเชื้อเข้าถึงระบบรักษาพยาบาลได้ดี

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการรายงานศักยภาพในการดูแลรักษา อัตราการครองเตียง ยา เวชภัณฑ์ ซึ่งยังเพียงพอต่อความต้องการใช้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา การดูแลรักษาประชาชนให้สะดวกมากขึ้น และให้ทุกหน่วยที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดมากขึ้นเพื่อรักษามาตรการควบคุมโรค

ในส่วนของความก้าวหน้าวัคซีนโควิด-19 ที่วิจัยและพัฒนาในประเทศไทยนั้น นายกรัฐมนตรี ขอบคุณและชื่นชมในความก้าวหน้าที่ทุกหน่วยงานทำงานร่วมกัน ทั้งยังให้กำลังใจกับผู้ปฏิบัติหน้าที่ และอวยพรให้ประสบความสำเร็จในการคิดค้น วิจัย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเรื่องมาตรการการเปิดเรียน On site ในสถานศึกษา ให้มีการตรวจสอบ ดูแล ให้ครอบคลุมทุกโรงเรียน สถานการศึกษา ให้มีการดูแลจัดการอย่างดีที่สุด เพื่อให้มีการเรียนการสอน การเตรียมการสำหรับการสอบ การเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดเทอมปีการศึกษาหน้า ไปพร้อมกับการควบคุมโรค มีมาตรการด้านการสาธารณสุขที่เคร่งครัด รอบคอบ และมีแผนเผชิญเหตุที่เหมาะสม

ข่าวโควิดวันนี้

ขอทุกหน่วยงานร่วมมือกับรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ติดตามเบิกจ่ายค่าบริการโควิด-19 ให้ถูกต้อง เหมาะสม ไม่ซ้ำซ้อน และขอให้ในการตรวจสอบนั้น พิจารณาถึงต้นทุนของแต่ละโรงพยาบาลที่อาจมีต้นทุนที่ไม่เท่ากัน ในสถานการณ์ยากลำบากนี้ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

ส่วนมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรนั้น ปัจจุบันมีโรงแรมที่พัก SHA Extra Plus ที่เข้าร่วมกว่า 2,541 แห่งจาก 49 จังหวัด มีผู้ยื่นคำขอ Thailand plus ช่วงระหว่างวันที่ 1-21 กุมภาพันธ์ 2565 จำนวนทั้งสิ้น 306,056 คำขอ มีการตรวจสอบและอนุมัติสะสมในระบบ Thailand Pass Hotel& Swab system แล้วคิดเป็น 98.56% ของจำนวนคำขอทั้งหมด มีการตรวจสอบเอกสารการได้รับวัคซีน และอนุมัติสะสมแล้วประมาณ 80% ของจำนวนคำขอทั้งหมด โดย 20% ที่เหลือเป็นในส่วนของเอกสารไม่สมบูรณ์และไม่ถูกต้อง

สำหรับแผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ของไทย ปี 2565 เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับวัคซีนอย่างครอบคลุม รวมทั้งเพื่อเตรียมการรองรับการระบาดรวมถึงเชื้อกลายพันธุ์ ลดความรุนแรงและการเสียชีวิตในประชากรทุกกลุ่ม ในขณะเดียวกันก็เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา การท่องเที่ยว และการเปิดประเทศ ตามแผนที่กำหนด โดยในปีนี้มีเป้าหมายกลุ่มเด็กนักเรียนที่ยังไม่เคยรับการฉีดวัคซีน และกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ รวมทั้ง กลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปีที่ได้รับการฉีดตามความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครอง

ข่าวโควิดวันนี้

ยกระดับประสิทธิภาพ HI CI 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ยกระดับประสิทธิภาพ HI CI รวมถึง call center และให้การแก้ไขปัญหาอย่างมีบูรณาการทั่วประเทศ ปรับรูปแบบ และดูแลให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ รวมทั้งประชาสัมพันธ์สื่อสารให้ประชาชนทราบสถานที่บริการ HI CI เพื่อเข้ารับบริการได้ โดยที่ประชุมได้หารือปรับมาตรการด้านต่าง ๆ เพื่อความเหมาะสม โดยนายกรัฐมนตรี ได้กำชับสั่งการให้ทุกหน่วยงานรายงานถึงข้อจำกัด เพื่อนำมาแก้ไขปัญหา และปรับข้อกำหนดเพื่อการพัฒนาการให้บริการประชาชนตามมาตรการสาธารณสุขที่สอดคล้องกับบริบท และเปิดโอกาสให้ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้อย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวมีการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามเพียงแต่โบกมือปฏิเสธ พร้อมทักผู้สื่อข่าวว่า “สวัสดีจ้ะ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK