COVID-19

‘อนุทิน’ ปัดเกาเหลา ‘กทม.’ แจงเลื่อนยกเลิกยูเซ็ปเพื่อความมั่นคงระบบสาธารณสุข

“อนุทิน” ปัดเกาเหลา “กทม.” ย้ำ!! กทม.เป็นเจ้าภาพหลัก สธ.เป็นผู้สนับสนุน เราพร้อมสนับสนุนเจ้าภาพหลักอย่างเต็มที่ แจงเลื่อนยกเลิกยูเซ็ปเพื่อความมั่นคงระบบสาธารณสุข ย้ำทุกอย่างยังเหมือนเดิม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด 19 (ศบค.) ถึงกรณีมติครม.ชะลอคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขให้ยกเลิกยูเซปออกไปก่อน ว่า เป็นเพราะเราต้องการรักษาระบบความมั่นคงของสาธารณสุขให้มั่นใจ เพราะการที่มีคนติดเชื้อในแต่ละวันมากขึ้น ก็ยิ่งต้องให้เกิดความมั่นใจว่า ถ้าจะต้องการเตียง หรือต้องการไปโรงพยาบาลเรามีพร้อม นี่คือหลักการของกระทรวงสาธารณสุขที่เรานำเสนอ แต่ครม.ก็มีสิทธิที่จะมีความห่วงใย ซึ่งเราก็อธิบายไป

อนุทิน

ปัดครม.ตีกลับ!

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) ไม่มีการตีตกหรือตีกลับแต่อย่างใด อย่าไปเข้าใจผิด ไม่ได้ยกเลิกข้อเสนอของกระทรวงสาธาณสุข ทุกอย่างยังเหมือนเดิม เพียงแต่ขอให้ไปพิจารณาทำความเข้าใจให้ประชาชนเกิดความเข้าใจก่อน ประชาชนจะได้ไม่สับสน ซึ่งในที่ประชุมศบค.วันนี้อาจจะคุยเรื่องนี้กันด้วย เพราะเป็นการประชุมที่เกี่ยวข้องกับโควิดโดยตรง ไม่เหมือนกับประชุมครม.

“บางครั้งข้อมูลของรัฐมนตรีแต่ละท่านอาจไม่ครบถ้วน แต่ก็เข้าใจว่าทุกคนก็มีความห่วงใย แต่ยืนยันว่าไม่มีการตีตกหรือยกเลิก ซึ่งนายกฯก็ย้ำเองว่าไม่ใช่การตีตกหรือยกเลิก เพียงแต่ต้องการทำให้สมูทที่สุด และทางสธ.ก็ยืนยันว่ากรณีนี้ไม่ใช่เรื่องของการประหยัดงบประมาณ เพราะงบประมาณที่ใช้ตรงนี้นายกฯผันมาจากงบกลาง ซึ่งนายกฯต้องการ ให้นำมาดูแลประชาชนให้ดีที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน

สปสช.กำลังแก้ปัญหาอยู่

เมื่อถามถึงสายด่วนที่ประชาชนโทรไปแต่ไม่มีคนรับสายจะแก้ปัญหาอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กำลังแก้ปัญหาอยู่ คงต้องเพิ่มคู่สาย หรือเพิ่มจำนวนคนที่รับสายมากขึ้น แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น จะเกิดใน กทม. ซึ่งเราให้กรมการแพทย์เป็นฝ่ายประสานกับ กทม. ที่จะเร่งแก้ปัญหาต่าง ๆ ก็ต้องขอบคุณทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็น มูลนิธิเส้นด้าย หรือดาราอย่างคุณได๋ ไดอาน่า ที่ช่วยสะท้อนปัญหาออกมา

“ยังยืนยันว่าเรามีเตียงพอ ไม่ว่าจะเป็นกทม. หรือในต่างจังหวัด โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่เป็นการดูแลของ สธ. โดยตรง ทางปลัด สธ. ได้เดินสายทั่วประเทศ ได้ยืนยันกับตนว่ามีความพร้อม ส่วนใน กทม. ขอย้ำอีกทีว่า สธ. มีภารกิจหลักคือสนับสนุน กทม. แต่การบริหารจัดการหรือการสั่งการต่าง ๆ เป็นหน้าที่ของ กทม.” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าให้ความมั่นใจได้หรือไม่ว่าการระบาดรอบนี้จะไม่เกิดปัญหาเหมือนในอดีตที่ กทม. กับ สธ. ทำงานไม่ค่อยประสานกัน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า มีการประสานงานกันโดยตลอด ยังไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน กทม. เป็นเจ้าภาพหลัก สธ. เป็นผู้สนับสนุน เราพร้อมสนับสนุนเจ้าภาพหลักอย่างเต็มที่ ซึ่งทาง รมช.สธ. ก็เป็นประธานประชุมเกี่ยวกับการบริหารจัดการสถานพยาบาล และเตียงที่จะสนับสนุนฝ่ายกทม.ได้ตลอด

อนุทิน
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

ปัดเกาเหลา กทม.

เมื่อถามว่า ทางกทม.บอกว่าจะมีการเพิ่มเตียงสีแดง 40 เตียงหลังพูดคุยกันแล้ว ทาง กทม. ขอให้ สธ. สนับสนุนอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนี้ต้องถาม กทม. นโยบายของตนในฐานะรมว.สาธารณสุข คือ ให้ สธ. สนับสนุนเต็มที่ถ้ามีการร้องขอจาก กทม. มา

“ขอย้ำว่าต้องร้องขอมาด้วยนะ เพราะในระบบราชการอยู่ดี ๆ เราจะเข้าไปดำเนินการเลยไม่ได้ จำได้หรือไม่ ตอนนั้นสธ.จะเข้าไปทำอะไรที่คลองเตยท่าน (ผู้ว่าฯกทม.) ยังบอกว่า ตรงนี้เป็นภาระความรับผิดชอบของท่าน สธ. ต้องขอท่านก่อน เราก็ต้องเคารพกติกา” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า จากนี้ จะไม่เกิดความขัดแย้งระหว่าง สธ.กับ กทม.แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่เคยขัดแย้ง ขัดแย้งที่ไหนล่ะ เกื้อกูลกันมาตลอด ไม่เคยขัดแย้งกันเลยแม้แต่น้อย แต่เราต้องไม่ก้าวก่ายหน้าที่การงานกัน

อนุทิน

ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

ส่วนที่มีภาพผู้ป่วยที่รอคอยเตียงอยู่จำนวนมากจะแก้ปัญหาอย่างไร นายอนุทิน ก็ต้องไปบอก กทม. ทาง สธ. แค่สนับสนุน ซึ่งใน กทม. ที่ทาง สธ. สนับสนุนอยู่ เช่น โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิศสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ซึ่งโรงพยาบาลเหล่านี้ สธ. เอามาซัพพอร์ต สนับสนุน กทม. แต่การบริหารจัดการสถานการณ์ต้องเป็นเรื่องของกทม.

เมื่อถามว่าวันนี้ตัวเลขติดเชื้อโควิดสูงขึ้นสองหมื่นกว่า ทาง ศบค. จะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าก็ต้องเน้นว่าเราอย่าให้มีการเจ็บป่วยที่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต อย่าให้เพิ่มขึ้น เราต้องโฟกัสไปที่จุดที่สำคัญที่สุด คือต้องไม่เจ็บป่วยรุนแรง และต้องไม่เสียชีวิต ส่วนเรื่องการติดเชื้อนั้น ปกติคนก็ต้องทำงาน และมีกิจกรรมก็ต้องระมัดระวัง ถ้าจะควบคุมการติดเชื้อให้มากที่สุด หรือควบคุมความเสียหาย ก็ต้องฉีดวัคซีนเข็มบูทเตอร์ จะเข็ม 3 หรือเข็ม 4 ก็แล้วแต่

ถามว่ามีข้อเสนอว่าควรงดการเสนอรายงานตัวเลขของผู้ติดเชื้อแต่ละวัน เพราะทำให้คนตกใจ นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่กับความจริงดีที่สุด สิ่งที่ สธ. จะไม่ทำคือการปรุงแต่งตัวเลข และปิดบังความจริง เรื่องโควิดเราเสนอความจริงให้ประชาชนรับทราบมาตลอด ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ประกาศ พบผู้ติดเชื้อโควิดนอกประเทศจีน เราเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากนำเสนอความจริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo