COVID-19

ระวัง!!ไวรัสโควิด-19 ปรับตัวในโฮสต์ใหม่ได้ตลอดเวลา จนคาดเดาไม่ได้

“ดร.อนันต์” เตือน ไวรัสโควิด-19 เดาใจได้ยาก พร้อมปรับตัวในโฮสต์ใหม่ เปลี่ยนแปลงได้ทุกสภาวะ หลังพบสายพันธุ์แอลฟาในกวางหางขาวในสหรัฐ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ชี้ไวรัสโควิด เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา หลังพบกวางหางขาวในสหรัฐ ติดเชื้อสายพันธุ์แอลฟา ที่หายไปจากมนุษย์แล้ว โดยระบุว่า

ไวรัสโควิด-19

ตั้งแต่สายพันธุ์เดลตาเข้ามายึดพื้นที่ เชื่อกันว่าสายพันธุ์แอลฟาซึ่งเคยครองพื้นที่มาก่อน หายไปจากประชากรมนุษย์แล้ว

การตรวจตัวอย่างไวรัสในผู้ป่วยโควิดในสหรัฐอเมริกา ไม่พบสายพันธุ์แอลฟา หรือ พบน้อยมาก ๆ ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฏาคมของปี 2564

แต่จากการสุ่มตรวจตัวอย่างไวรัสในกวางหางขาว ซึ่งเป็นสัตว์ที่พบว่าติดไวรัสโรคโควิด-19 จากมนุษย์ได้ในช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน 2564 พบว่า มีตัวอย่างของกวางที่ติดไวรัสเดลตา ที่เป็นสายพันธุ์ที่ระบาดในมนุษย์ (ซึ่งคาดเดาได้) และมีกวางที่ติดเชื้อแอลฟาอยู่เช่นกัน ทั้ง ๆ ที่ไม่พบไวรัสสายพันธุ์นี้ในมนุษย์แล้วเกือบ 3 เดือน

เชื่อว่ากวางคงได้รับไวรัสแอลฟามาจากประชากรของกวางด้วยกันเอง ซึ่งได้รับไวรัสมาตั้งแต่ช่วงแอลฟาระบาดหนักตอนต้นปี แต่ที่ตรวจเจอปลายปีคงไม่ได้รับจากมนุษย์โดยตรง

ไวรัสโควิด-19

ไวรัสโควิด-19 ปรับตัวไปโฮสต์ใหม่ได้

ข้อมูลนี้เป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่บอกว่าไวรัส SARS-CoV-2 สามารถมีการปรับตัวเองไปที่โฮสต์ใหม่ได้ และ ไวรัสจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะของโฮสต์นั้น ๆ

ไวรัสอาจจะปรับตัวอยู่ในกวาง และห่างจากคนไปเรื่อย ๆ จนเป็นไวรัสที่ไม่ทำอะไรคนได้อีกต่อไป

หรือ ไวรัสอาจจะปรับตัวในลักษณะที่เปลี่ยนไป จนภูมิคุ้มกันของร่างกายที่เคยมีกับแอลฟาจำไม่ได้ และ กระโดดกลับมาติดประชากรมนุษย์ได้อีก

อันนี้ไม่สามารถเดาใจอะไรไวรัสได้เลยครับ

https://www.medrxiv.org/con…/10.1101/2022.02.17.22270679v1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo