COVID-19

โอไมครอนลาม ‘เชียงใหม่’ ติดเชื้อพุ่งเกิน 300 ราย เฝ้าระวัง 152 คลัสเตอร์

โควิด เชียงใหม่ ยังพุ่งล่าสุดเกิน 300 ราย เฝ้าระวังเข้มข้นสูงสุดถึง 152 คลัสเตอร์ จัดด่วนแคมเปญ “สัปดาห์ คนเชียงใหม่ รักกัน แยกกันสักพัก เพื่อลด COVID-19”

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์โควิด เชียงใหม่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 ยอดติดเชื้อจากการตรวจ RT-PCR มากถึง 314 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 296 ราย ส่วนอีก 18 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากนอกพื้นที่

โควิด เชียงใหม่

นอกจากนี้ ยังตรวจพบผู้มีผลบวกจากการตรวจ ATK อีก 2,685 ราย ซึ่งถือว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังเข้มข้นสูงสุดถึง 152 คลัสเตอร์

ขณะเดียวกันในวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 83 ปี มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมอง และหลอดเลือดหัวใจตีบ และไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน ซึ่งได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา

ด้านปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อช่วงนี้ สาเหตุหลักมาจากการสัมผัสในครอบครัว และยังมาจากสายพันธุ์โอไมครอน เป็นหลัก แม้จะทำให้ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย แต่ก็ทำให้เกิดการแพร่ระบาดรวดเร็วมาก

ชม. 1

จัดแคมเปญ 1 สัปดาห์ ลดโควิด เชียงใหม่

ดังนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคน มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันลดจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2565 ภายใต้แคมเปญ “สัปดาห์ คนเชียงใหม่ รักกัน แยกกันสักพัก เพื่อลด COVID-19”

สำหรับแคมเปญดังกล่าว เป็นการขอความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน ใช้ปิ่นโตหรือรับประทานอาหารคนเดียว ไม่รวมกลุ่มกัน หลีกเลี่ยงการร่วมงานบุญหรืองานศพ งดงานเลี้ยง ปาร์ตี้สังสรรค์

ในส่วนของนักเรียนและนักศึกษา ให้งดการทำงานกลุ่มหรือการติวเรียน ส่วนผู้ที่ชอบการเล่นกีฬาขอให้งดการเล่นกีฬาที่ต้องปะทะหรือใกล้ชิดกัน เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล เป็นต้น

เชียงใหม่ 2

นอกจากนี้ ขอย้ำเตือนพี่น้องประชาชนให้เคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรค และเข้ารับการฉีดวัคซีนตามกำหนด โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และสตรีมีครรภ์

จากการเก็บข้อมูลพบว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม จะสามารถลดการติดเชื้อจากสายพันธุ์โอไมครอนได้กว่า 60 – 70 % และลดการเสียชีวิตเมื่อติดเชื้อโควิดได้อย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo