COVID-19

สธ.ยกเครื่องดูแลผู้ป่วยโควิด เตรียม Hotel Isolation เสริมเตียง HI-CI ลดวันกักตัว

กรมการแพทย์ เตรียม Hotel Isolation รองรับผู้ป่วยโควิด เสริม HI และ CI พร้อมวางเกณฑ์ยูเซปพลัส พิจารณาลดวันกักตัวน้อยกว่า 10 วัน

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กำลังพิจารณาเกณฑ์ยูเซปพลัส สำหรับโควิด19 โดยการพิจารณาวางระดับอาการของผู้ป่วยผู้ป่วยโควิดใหม่

Hotel Isolation

ทั้งนี้ จากเดิมแบ่งเป็นหากผู้ป่วยเริ่มมีอาการรุนแรง จะจัดกลุ่มเป็นสีเหลือง ต้องใช้ออกซิเจน ไม่ว่าจะเป็นออกซิเจนใส่ทางจมูก หรือแคนนูลา (Oxygen Nasal Cannula) หรือออกซิเจนไฮ โฟลว์ (Oxygen High Flow) แต่หากใส่ท่อช่วยหายใจจะเป็นระดับสีแดง สามารถเข้ารักษาที่ไหนก็ได้

สำหรับเกณฑ์ใหม่ จะให้ผู้ป่วยผู้ป่วยสีเขียว แต่มีโรคร่วมที่ควบคุมไม่ได้ เช่น โรคกระเพาะและเจอเลือดออกในกระเพาะ ซึ่งเจอมาก ที่รพ.ราชวิถี เจอว่า มีเลือดออกในกระเพาะเมื่อมารพ. จึงได้คัดกรองโควิด และพบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ เป็นต้น จะปรับเป็นสีเหลือง และเข้าข่าย ยูเซปพลัส

เตรียม Hotel Isolation เสริมเตียง HI-CI

นอกจากนี้ ยังขอให้ผู้ป่วยโควิด มั่นใจใน Home Isolation (HI) และ Community Isolation (CI) เนื่องจากปัจจุบันพบว่า คนไข้ที่สามารถเข้าระบบ HI หรือ CI ได้ ต้องการเข้าฮอสพิเทลแทน ทั้งที่ประเมินอาการแล้วว่าเป็นสีเขียว และมีเตียง HI และ CI สามารถรองรับได้นับ 10,000 เตียง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

ดังนั้น ขอทำความเข้าใจตรงนี้ หากทำได้เตียงในรพ.ก็จะไม่มีปัญหา เพราะตอนนี้ต้องยอมรับว่า หลายท่านต้องการไปนอนฮอสพิเทล ซึ่งทางต่างจังหวัดปัจจุบันทำ HI และ CI เยอะมาก และส่วนใหญ่คนไข้ในต่างจังหวัดก็ยินดีรักษาใน HI และ CI ปัจจุบันกรุงเทพฯ ยังรับ HI และ CI รวมเป็น 10,000 เตียง

ส่วนกรณีเด็กป่วยโควิด หากอาการไข้ไม่สูง ไม่ได้หายใจหอบ ให้ติดต่อ 1330 ก่อน ซึ่งจะส่งทีมแพทย์ ส่วนใหญ่เป็นทีมจาก กรมการแพทย์ โดยหากเด็กต่ำกว่า 5 ปี จะให้สถาบันเด็ก หรือรพ.เด็กของกรมการแพทย์ รพ.ที่มีกุมารแพทย์ โทรเช็กอาการว่า สามารถทำ HI หรือไม่ หากไม่ได้ จะส่งมายังสถาบันเด็กฯ หรือรพ.เลิดสิน รพ.นพรัตน์ รพ.ราชวิถี ฯลฯ เพื่อคัดกรอง

การดูแลผู้ป่วย HI และ CI รวมทั้งฮอสพิเทล ไม่แตกต่างกันในการดูแลทางการแพทย์ แต่หากความสบายยอมรับว่า มี แต่ช่วงนี้เราต้องเอาความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่ความสบาย

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม ๒๒๐๒๑๘ 1

ขณะเดียวกัน จะมีการพิจารณาไกด์ไลน์ในการดูแลผู้ป่วย HI และ CI ใหม่ จากเดิมอยู่ที่ 10 วัน โดยคาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งจะน้อยลงจากเดิม 10 วัน

พร้อมกันนี้ ยังเตรียมเพิ่มระบบการรักษารูปแบบ Hotel Isolation ซึ่งแตกต่างจากฮอลพิเทล ตรงฮอลพิเทล มีบุคลากรทางการแพทย์ แต่ Hotel Isolation จะเหมือนกับ HI และ CI มีไว้สำหรับผู้ป่วยที่อยู่คนเดียว อยู่คอนโดมิเนียม แต่นิติบุคคลไม่อนุญาตให้อยู่หากเป็นโควิด โดยจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมาอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo