COVID-19

เปิดข้อมูล ‘ผู้สูงอายุ’ เสี่ยง ‘เสียชีวิต’ สูงกว่าคนอายุน้อย 65 – 340 เท่า แนะรีบฉีดวัคซีน

เปิดข้อมูล ‘ผู้สูงอายุ’ เสี่ยง ‘เสียชีวิต’ สูงกว่าคนอายุน้อย 65 – 340 เท่า แนะเร่งฉีดวัคซีน เผยมีผู้สูงอายุอีก  2.2 ล้านยยังไม่ฉีดวัคซีน

วันนี้ (18 ก.พ.) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เปิดเผยว่า คนสูง อายุหากติดเชื้อไวรัสโควิด มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมากกว่าคนอายุน้อย ยิ่งอายุมากขึ้น ความเสี่ยงยิ่งสูงขึ้น

ผู้สูงอายุ

โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ ได้เปรียบเทียบคนอายุ 65-74 ปี มีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่าคนอายุ 18-29 ปี 65 เท่า คนอายุ 75-84 ปี มีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่า 140 เท่า และคนอายุ 85 ปี ขึ้นไป มีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่า 340 เท่า

ผุ้สูงอายุ 2.2 ล้านคน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เสี่ยงสูง

ข้อมูลจากกรมอนามัย ผู้สูง อายุได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 9.8 ล้านคน เข็ม 3 อีก 3.3 ล้านคน ผู้สูง อายุทั้งประเทศมีมากกว่า 12 ล้านคน ยังมีอีกกว่า 2.2 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

อายุถูกจัดเป็นความเสี่ยงที่สำคัญที่สุด สำคัญยิ่งกว่าโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่นโรคอ้วน เบาหวาน โรคปอด โรคไต โรคสมอง โรคหัวใจ ถึงแม้เชื้อสายพันธุ์โอไมครอนจะลดความรุนแรงลง แต่หากคนสูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนติดเชื้อ มีโอกาสสูงที่เชื้อลงปอด เกิดปอดอักเสบ ระบบหายใจล้มเหลว เสียชีวิตได้

ผู้สูงอายุ
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

แนะรีบฉีดวัคซีน

ช่วงนี้กำลังเป็นช่วงขาขึ้นของการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ขอให้ลูกหลานของผู้สูงอายุติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้มาฉีดวัคซีนเข็มแรกหากยังไม่เคยฉีดทันที

หากได้ 2 เข็มแล้ว รีบฉีดเข็มกระตุ้น คนสูงอายุควรฉีดทั้งหมด 3 เข็ม เพื่อลดความรุนแรง ลดการป่วยหนักและเสียชีวิตโดยด่วน ไม่ควรฉีดวัคซีนเชื้อตาย และอย่ากลัวผลข้างเคียงของวัคซีน ขอให้กลัวไวรัสโควิดมากกว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และเพียงพอสำหรับทุกคน

ผู้สูงอายุ

อ่านขาวเพิ่มเติม

 

Avatar photo