COVID-19

ผู้บริหาร สธ. ยกทีมซัดกลับ ก้าวไกล อย่าด้อยค่าวัคซีน คนไทยไม่ใช่หนูทดลอง

ปลัดสธ.นำทีมผู้บริหารกระทรวงฯ โต้กลับ ส.ส.ก้าวไกล ยันคนไทยไม่ใช่หนูทดลอง อย่าด้อยค่าวัคซีน ลั่นพิจารณารอบคอบ ซิโนแวคปลอดภัย ก่อนตัดสินใจฉีดวัคซีนเด็ก

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงชี้แจงถึงกรณี นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โจมตีกรณีฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับเด็ก

ด้อยค่าวัคซีน

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การอภิปรายเกี่ยวกับวัคซีนในเด็กที่อาจทำประชาชนเข้าใจผิด ตื่นตระหนกและวิตกกังวลได้ว่า วัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขนำมาใช้ ไม่ปลอดภัยและไม่มีประสิทธิภาพนั้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่า วัคซีนที่นำมาใช้กับเด็กมีการระมัดระวังอย่างมากในการพิจารณา รวมทั้งมีการวิจัยถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพอย่างรอบด้าน ซึ่งฉีดบนพื้นฐานวิชาการไม่ใช่เป็นหนูทดลอง และไม่ได้เป็นการบังคับฉีด

ด้าน นพ.ไพศาล กล่าวว่า ยืนยันว่าวัคซีนซิโนแวคที่ฉีดในเด็กมีความปลอดภัย​ และมีประสิทธิภาพ​ โดยวัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตายที่วงการแพทย์ใช้มานานแล้ว​ ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนพิษสุนัข​บ้า​ วัคซีนไข้หวัดใหญ่​

สำหรับการพิจารณาการขึ้นทะเบียนขยายอายุมาถึง​ 6 ปี ที่ อย.อนุญาต​ ใช้ข้อมูลโดยพิจารณาอยู่​ 3 เรื่อง คือ ​คุณภาพ​ ความปลอดภัย​ และประสิทธิภาพ​ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยที่ต้องดูเป็นพิเศษ​

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๒๐๒๑๘

ขณะที่ในการพิจารณาข้อมูลการใช้ซิโนแวคในเด็กอายุ​ 6 ปีขึ้นไป​ จะดูข้อมูลจากอาการไม่พึงประสงค์การฉีดวัคซีนในเด็กในประเทศจีน​ 235 ล้านโดส​ ระหว่าง พฤษภาคม-ธันวาคม 2564​ พบว่ามีอาการไม่พึงประสงค์ที่ไม่รุนแรง ประมาณ​สิบต่อแสนราย

ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงมีแค่​ 0.071 ต่อแสนราย​ ด้านประสิทธิภาพ​ผลออกมาว่าสามารถลดการติดโรค ลดการเข้าโรงพยาบาลและลดการเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ กำลังติดตามเพื่อยืนยันวัคซีนโมเดอร์นาอีกด้วย

นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อมูลโควิดมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทำให้หลายคนยังติดกับข้อมูลเก่าจึงอาจคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นไม่ต้องกังวล ซึ่งจากผลการฉีดวัคซีนไป 100 ล้านโดส ตั้งแต่ มิถุนายนเป็นต้นไป ผลปรากฎว่า สามารถป้องกันการเสียชีวิตไปอย่างน้อย 25,000 คน

หยุดด้อยค่าวัคซีน ยันยันซิโนแวคช่วยชีวิตคนไทย

ข้อมูลดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า นโยบายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ในการฉีดวัคซีนสามารถปกป้องประหยัดชีวิตคนไทยได้ ขณะเดียวกันก็ลดผู้ป่วยหนักเข้าไอซียูได้เป็นแสนคน

วัคซีนซิโนแวค หลายคนยังติดคำเดิมในการด้อยค่าวัคซีน ยืนยันว่าวัคซีนซิโนแวคช่วยชีวิตคนไทย โดยเฉพาะในช่วงแรกได้เป็นอย่างดี และหลังจากนี้ คาดไม่ได้ว่าจะมีเชื้อกลายพันธุ์อีกหรือไม่ แต่แม้มีสายพันธุ์ใดเปลี่ยนไปก็จะฉีดวัคซีนกระตุ้นตามนโยบายต่อไป

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 1.สนาม ๒๒๐๒๑๘

นอกจากนี้ หลายคนยังติดสูตรไขว้ไม่ดี ขอยืนยันว่า สูตรไขว้เป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยสองชนิด มาฉีดกระตุ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันสูงขึ้น จึงขอให้มั่นใจ

ล่าสุดการฉีดวัคซีนในเด็ก ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดเห็นชอบสูตรไขว้ซิโนแวคและไฟเซอร์ เทียบเท่าไฟเซอร์ 2 เข็ม หรือมีภูมิสูงกว่าด้วย ซึ่งจะทำให้ฉีดได้เร็วขึ้น เพื่อให้เปิดโรงเรียนได้อย่างปลอดภัย

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวถึงการเตรียมถอดโรคโควิด-19 ออกจากระบบบริการเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือ ยูเซปว่า ขอย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่มีทางทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่ขณะนี้สถานการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม  และกำลังบริหารจัดการให้เป็นโรคประจำถิ่น

ประกอบกับโรคไม่รุนแรงเหมือนเดิม คนไทยมีภูมิและการบริหารจัดการด้านอื่นๆ เช่น เตียงและยาก็พร้อม จึงอาจไม่มีความจำเป็นโรคฉุกเฉินต่อไป แต่ผู้ที่มีอาการหนักยังเข้ารับรักษาฉุกเฉินได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo