COVID-19

ปลัดมท. สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ เตรียมแผนเผชิญเหตุ รับมือโควิด-19 รุนแรง

ปลัด มท. สั่งการผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ กทม. รณรงค์ประชาชนร่วมสกัดกั้นโควิด-19 พร้อมตรียมแผนเผชิญเหตุหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น พร้อมควบคุมการลักลอบเข้าประเทศ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัด กระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงพบจำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ป้องกันโควิด1

ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นไปอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง จึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร สร้างการรับรู้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 จำนวนผู้ติดเชื้อ และมาตรการควบคุมโรคในประเทศไทย

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้สร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการป้องกันการแพร่ระบาด และลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้โดยเร็วที่สุด และรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด โดยใช้กลไกในระดับพื้นที่ อาทิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน

สุทธิพงษ์ จุลเจริญ

เตรียมแผนเผชิญเหตุ รับมือโควิด-19

สำหรับในพื้นที่ให้สื่อสารทำความเข้าใจและติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ผ่านทุกช่องทางสื่อสาร ทั้งหอกระจายข่าว เสียงตามสาย โซเชียลมีเดีย เดินเคาะประตูบ้าน ฯลฯ รวมถึงจัดเตรียมแผนเพื่อเผชิญเหตุกรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ทวีความรุนแรงมากขึ้น

นอกจากนี้ ให้ดำเนินมาตรการควบคุมการลักลอบเข้าประเทศและการเคลื่อนย้ายแรงงานผิดกฎหมายตามแนวชายแดน พื้นที่ตอนใน และหมู่บ้าน อย่างเคร่งครัด เน้นตรวจสอบบุคคลแปลกหน้าที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน/ชุมชน และสถานประกอบการ/โรงงานในพื้นที่ ไม่ให้มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

ป้องกัน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในการประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์เป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีการปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข เกิดความร่วมมือของพี่น้องประชาชน

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เน้นย้ำให้ดำเนินมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน การสกัดกั้นการลักลอบเดินทางเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo