COVID-19

โควิด กทม. ระบาดเพิ่มในโรงเรียน แคมป์ก่อสร้าง ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

โควิด กทม. ยังขาขึ้น พบระบาดเพิ่มในโรงเรียน แคมป์คนงานก่อสร้าง ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ สั่งการ 50 เขต เปิดศูนย์พักคอยเพิ่ม หากผู้ป่วยครองเตียง เกิน 80%

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) ว่า  สำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ กทม. ได้รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงการเตรียมพร้อมสถานพยาบาลเพื่อผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

โควิด กทม.

สำหรับวานนี้ (15 กมภาพันธ์ 2565) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 3,180 ราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิต จำนวน 8 ราย

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-13 กมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบการระบาดในสถานศึกษาตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาล-มัธยมศึกษาหลายแห่ง โดยพบผู้ติดเชื้อทั้งในกลุ่มครู นักเรียน และกลุ่มนักเรียนที่เก็บตัวฝึกซ้อมในโรงเรียน

จากการสอบสวนโรคพบว่า สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงในการระบาด ได้แก่ การติดเชื้อจากบุคคลในครอบครัว การติดเชื้อของครูผู้สอน การติดเชื้อจากจุดสัมผัสที่ใช้ร่วมกันห้องน้ำ และการทำกิจกรรมร่วมกันโดยที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย

ขณะเดียวกัน ยังพบการติดเชื้อในแคมป์คนงานก่อสร้าง ซึ่งปัจจัยเสี่ยงเกิดจากการรับประทานอาหารร่วมกัน การดื่มน้ำจากกระติกเดียวกัน และการรวมกลุ่ม พูดคุยโดยไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย การติดเชื้อในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ปัจจัยเสี่ยงเกิดจากผู้ที่มาจากข้างนอกศูนย์ฯ สัมผัสเชื้อหรือติดเชื้อ และนำมาแพร่สู่ผู้สูงอายุในศูนย์

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์

ปัจจุบัน กทม. มีอัตราผู้ป่วยครองเตียงในรพ.ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักการแพทย์ 94.38% โรงพยาบาลสนาม 83.68% Hospitel 100% และศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ 36.28%

สั่งเตรียมพร่อมเพิ่มศูนย์พักคอย รับโควิด กทม.ขาขึ้น

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ให้บริการวัคซีนกับกลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์) เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อและการเกิดอาการรุนแรงของโรค ไปแล้วกว่า 2,214,467 คน โดยเป็นวัคซีนเข็มที่ 1 ฉีดแล้ว 90.72% เข็มที่ 2 ฉีดแล้ว 82.69% และเข็มที่ 3 ฉีดแล้ว 41.02%

ทั้งนี้ เนื่องจากมีแนวโน้มผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้ 50 เขตพิจารณาเปิดศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเพิ่มเติม ในกรณีที่ศูนย์พักคอยฯซึ่งเปิดดำเนินการอยู่แล้วมีจำนวนผู้ป่วยครองเตียงมากกว่า 80%

พร้อมกันนี้ ให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบช่องทางการติดต่อ หากพบว่าตนเองติดเชื้อ โดยสามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน สปสช.1330 กด 14 และศูนย์EOC ของ 50 สำนักงานเขต ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo