COVID-19

ปลดโควิด-19 ออกจากโรคฉุกเฉิน หวั่นรพ.รัฐ แบกภาระเพิ่ม ‘หมออนุตตร’ วอนทบทวนให้ดี

“หมออนุตตร” วอนทบทวนปลดโควิด-19 ออกจากโรคฉุกเฉิน เตือนรพ.รัฐตึงมืออยู่แล้ว จากผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ป่วยโรคอื่น หวั่นแบกภาระเพิ่มไม่ไหว

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธาน ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana คาดอัตราผู้ป่วยโควิด ผู้เสียชีวิตแนวโน้มเพิ่ม หากปลดโควิด-19 ออกจากโรคฉุกเฉิน เพิ่มภาระรพ.รัฐแบกไม่ไหว โดยระบุว่า

โรคฉุกเฉิน

รายงานผู้ป่วยรายวันทรง ๆ ที่ 1.5 หมื่นราย ไม่รวม ATK ผู้ป่วยโควิด-19 ในระบบรักษาพยาบาล 129,933 เกินครึ่งของที่เคยสูงสุดในช่วงต้นสิงหาคมปีที่แล้ว

ถ้าผู้ป่วยรายวันมากกว่าผู้ป่วยหายป่วยเกิน 5,000 คนต่อเนื่องแบบนี้ ปลายเดือนนี้อาจเห็นผู้ป่วยรักษาตัวอยู่เกิน 200,000 คนเหมือนปีก่อน

ผู้ป่วยใน รพ. 60,000 คน เพิ่มขึ้นเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปลายเดือนนี้อาจสูงถึงระดับที่เคยสูงสุด 8-9 หมื่นคน

ในขณะที่ผู้ป่วยใน รพ.สนามเพิ่มขึ้นช้า ๆ แต่ผู้ป่วย HI-Ci เพิ่มเร็วในช่วงหลัง แต่ก็ยังแค่ 25% ของสถิติสูงสุด และเป็นเพียง 20% ของผู้ป่วยที่รักษาอยู่ทั้งหมดในปัจจุบัน

ยังดีที่ผู้ป่วยอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจ เหลือเพียง 12% จากที่เคยสูงสุดในช่วงสิงหาคมปีที่แล้ว แต่ก็มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นกว่า 30% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เห็นผู้เสียชีวิตค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ผู้ป่วยในรพ.

ยังวางใจไม่ได้ครับ ตอนนี้หลาย รพ.ตึงมือกันพอควร เพราะต้องดูแลทั้งผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ป่วยไม่ใช่โควิด-19 มีหลายคนที่มารักษาด้วยโรคอื่น มาทำผ่าตัด มาทำหัตถการ แต่ตรวจพบว่าเป็นโควิด-19 มีมากขึ้น แต่ละ รพ.ก็ต้องปรับเตียงทั่วไป มาดูแลผู้ป่วยเหล่านี้เพิ่มเติม

มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลยังคงต้องคงไว้ตามเดิมกันก่อน เป็นโควิด-19 ตอนนี้ถึงแม้อาการน้อยแต่ก็ลำบากอยู่ ยังไม่เหมือนเป็นหวัดนะครับ

ยิ่งถ้าอาการหนักซึ่งมักพบในผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว และไม่ได้รับวัคซีน ได้วัคซีนไม่ครบ หรือได้วัคซีนเข็มสุดท้ายมานาน จำเป็นต้องรักษาใน รพ. ก็มีปัญหาเรื่องหาเตียงกันยากขึ้นเรื่อย ๆ

อาการหนัก 1วอนทบทวนปลดโควิด-19 ออกจากโรคฉุกเฉิน

ระบบรักษาพยาบาลโควิด-19 ที่ผ่านมา มีความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน พอได้ยินข่าวว่า จะยกเลิกโควิดเป็นโรควิกฤติฉุกเฉิน ให้เข้ารักษาตัวใน รพ.ตามสิทธิการรักษาแบบโรคทั่วไป จากปัญหาเรื่องงบประมาณ คงทำให้การเข้ารับการรักษาโควิด-19 ยากลำบากขึ้นอีก

เพราะการเข้ารักษาใน รพ.เอกชนต้องใช้ค่าใช้จ่ายเอง ทำให้ รพ.รัฐบาลคงต้องรับภาระส่วนใหญ่ไป น่าจะทำให้สถานการณ์ใน รพ.รัฐบาลต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

หวังว่าจะมีการทบทวนมาตรการนี้ให้รอบคอบก่อนประกาศใช้กันนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo