COVID-19

คลินิก ร้องรัฐบาล ‘ค้างจ่าย’ เงินสนับสนุนดูแล ‘ผู้ป่วยโควิด’ ขู่หากไม่จ่ายจะยุติการรักษา

คลินิกชุมชน เอกชน กว่า 100 ราย ร้องรัฐบาล ‘ค้างจ่าย’ เงินสนับสนุนดูแล ‘ผู้ป่วยโควิด’ ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ขู่หากไม่จ่ายจะยุติการรักษา

วันนี้(15 กพ.) นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และประธานภาคกรุงเทพ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากคลินิกชุมชนอบอุ่นและคลินิกเอกชนร่วม 100 แห่ง ได้รับความเดือดร้อน เพราะรัฐบาลค้างจ่ายเงินสนับสนุนการดูแลผู้ป่วย โควิด-19 ตั้งแต่กลางปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่ช่วยดูแลผู้ป่วย โควิดให้นับแสนคน แต่กลับไม่ติดตามการเบิกจ่ายเงิน

ผู้ป่วยโควิด

ค้างจ่ายมาตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว

นายวิชาญ กล่าวว่าจากกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้รัฐบาลและ กระทรวงสาธารณสุข ใช้คลินิกชุมชน 197 แห่ง แบ่งเบาภาระโรงพยาบาลด้วยการจัดทำมาตรการกักตัวเองที่บ้านหรือ Home isolation และ การกักตัวในระบบชุมชนหรือ Community Isolation โดยใช้คลินิกชุมชนอบอุ่นหรือคลินิกบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค ช่วยดูแลพี่น้องประชาชนในชุมชน กรุงเทพมหานคร ภายใต้การดูแลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2564

จากนั้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จึงได้จัดระบบการดูแลผู้ป่วย โควิด-19 ที่บ้านหรือ Home Isolation การกักตัวในระบบชุมชนหรือ Community Isolation ตามคำแนะนำของพรรคเพื่อไทย

ผู้ป่วยโควิด
นายวิชาญ มีนชัยนันท์

โดยรัฐบาลเชิญชวนคลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเอกชน ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพที่มีมากกว่า 3 พันแห่งเข้าร่วมเป็นคู่สัญญากับ สปสช. โดยการดูแลผู้ป่วย โควิดผู้ถือสิทธิบัตรทอง สิทธิบัตรประกันสังคม และสิทธิบัตรข้าราชการ รวมถึงการตรวจ ATK และให้สำนักงานประกันสุขภาพเป็นผู้รวบรวมและเบิกจ่าย

ผู้ป่วยโควิด

รัฐบาลค้างจ่ายมา คลินิกต้องแบกภาระเอง จนแทบจะอยู่ไม่ได้

นายวิชาญ กล่าวต่อว่า ผ่านมาแล้ว 7 เดือน มีตัวแทนของคลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเอกชนร่วม 100 แห่ง เริ่มร้องเรียนว่ารัฐบาลยังไม่ได้จ่ายเงินสนับสนุนดูแลผู้ป่วยตามที่สัญญาไว้ ส่งผลให้คลินิกเหล่นี้ต้องสำรองเงินจ่ายค่าอาหาร ยาเวชภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ของผู้ป่วย โควิด ค่าหมอพยายาลเจ้าหน้าที่ตลอดจนค่าเช่าอาคารน้ำไฟ จนแทบจะอยู่ไม่ได้

ทั้งที่คลินิกเหล่านี้ ได้ร่วมมือกับรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และสปสช. อย่างเต็มที่ในการดูแลผู้ป่วย โควิด ระดับสีเขียวและสีเหลือง ช่วงระบาดปีผ่านมา เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้รับคำตอบว่าเงินในโครงการนี้เป็นเงินที่มาจากเงินกู้ ซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้นำ พ.ร.บ.เงินกู้ เข้าสู่สภา จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่มีเงินมาจ่าย

“ัรัฐบาจะถังแตกอย่างไรก็แล้วแต่ ก็ไม่ควรให้คลินิกเหล่านี้ต้องมารับภาระ” นายวิชาญ กล่าวและว่า หากรัฐไม่แก้ไขปัญหานี้ อีกไม่นานคลินิกชุมชนอบอุ่นอาจจำเป็นต้องยุติภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิดและผู้ป่วยในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo