COVID-19

สะพรึงทั้งเรือนจำ ‘ลำปาง’ พบผู้ต้องขัง ติดโควิดกว่า 700 ราย

ลำปาง สะพรึง เจอคลัสเตอร์ใหญ่ในเรือนจำ ผู้ต้องขัง ติดโควิด-19 กว่า 700 ราย เร่งตรวจเชิงรุก 1,080 ราย พร้อมจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้ผู้ติดเชื้อ ยืนยันดูแลผู้ต้องขังทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า วานนี้ (14 กุมภาพันธ์) นายวรพงษ์ น้อยสุขเสริม ผู้อำนวยการทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง มีผู้ต้องขังติดเชื้อกว่า 700 ราย

ผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้ต้องขังชายอายุ 32 ปี ป่วยไข้ ไอ มีน้ำมูก วัดอุณหภูมิร่างกายได้ 38.8 องศาฯ จึงได้ตรวจโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) พบผู้ต้องขังผลเป็นบวกติดเชื้อโควิด-19 และได้ตรวจผู้ต้องขังใกล้ชิด จึงพบการแพร่ระบาดขึ้น

ตรวจเชิงรุกผู้ต้องขัง ติดโควิด

จากนั้น ทีมแพทย์และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ได้เข้าตรวจเชิงรุกผู้ต้องขังทั้งหมด 1,080 รายพร้อมจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ผู้ตรวจพบเชื้อโควิด-19

ขณะที่ทัณฑสถานได้รับการสนับสนุนเครื่องเอกซ์เรย์พระราชทานแบบเคลื่อนที่ (Portable X ray Digital) นำไปเอกซเรย์เพื่อคัดกรองผู้ต้องขังป่วยทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา และยังไม่พบผู้ต้องขังที่ปอดมีปัญหาจากการติดเชื้อ

ลำปาง

ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปางสันนิษฐานว่า เชื้อโควิด-19 ที่ระบาดภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง เบื้องต้นน่าจะเป็นการปนเปื้อนมากับสิ่งของที่เข้าภายในทัณฑสถานฯ และคาดว่าน่าจะเป็นสายพันธุ์โอไมครอนที่สามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน ทัณฑสถานบำบัดพิเศษลำปาง เป็นเรือนจำแดนเดียวพื้นที่ 9 ไร่ ได้ดำเนินการตามมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แก่ผู้ต้องขังทุกคนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา ยืนยันพร้อมดูแลผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo