COVID-19

‘ดร.อนันต์’ ชี้สถานการณ์จริงโควิด-19 ต้องดูเปอร์เซ็นต์การติดเชื้อ ไม่ใช่ตัวเลขรายวัน

“ดร.อนันต์” แนะอยากรู้สถานการณ์จริง โควิด-19 ควรดูจากร้อยละของการตรวจพบเชื้อ ไม่ใช่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวัน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana แนะควรดูร้อยละการตรวจพบเชื้อ มากกว่าตัวเลขที่รายงานในแต่ละวัน เพื่อสะท้อนสถานการณ์ที่แท้จริง โดยระบุว่า

โควิด-19

วันนี้มีคนถามผมว่า ถ้าประเทศไทยสามารถตรวจโควิดได้จำนวนมาก ๆ เท่ากับประเทศในยุโรป สถานการณ์ของไทยเราตอนนี้ ควรมีเคสวันละประมาณกี่คน

ตัวเลขจริงโควิด-19 ต้องดูร้อยละการตรวจพบเชื้อ

เป็นคำถามที่น่าสนใจครับ เลยพยายามลองวิเคราะห์ดูครับ ซึ่งถือว่าเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ คงไม่สามารถเอาไปอ้างอิงตัวเลขอะไรได้

วานนี้ ข้อมูลในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อที่ 14,900 คน โดยไม่มีตัวเลขระบุออกมาว่าตรวจจากจำนวนกี่ตัวอย่าง แต่ตัวเลขที่รายงานออกมาระบุว่า ร้อยละของการตรวจพบเชื้อ 7 วันย้อนหลังเฉลี่ย อยู่ที่ 16.63%

จากตัวเลขตรงนี้ผมจึงนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลของประเทศอังกฤษ ด้วยเหตุผล 2 ประการคือ 1. ประชากรของอังกฤษ มีจำนวนใกล้เคียงกับไทย และ 2. อังกฤษทำการตรวจโควิดให้ประชากรของตัวเองสูงมากในระดับต้นๆของโลก

ดรอนันต์
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

จากข้อมูลที่อังกฤษรายงานออกมาพบว่า วันที่ 24 มกราคม เป็นวันที่มีการตรวจ RT-PCR ออกมาเป็นบวกเฉลี่ย 7 วันที่ 16.7% ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขสถานการณ์ในประเทศไทยตอนนี้มาก ๆ

เมื่อไปดูจำนวนเคสที่รายงานที่อังกฤษวันที่ 24 มกราคม คือ 88,447 ราย ซึ่งสูงกว่าที่รายงานในประเทศไทยมาก ๆ ครับ

การดูตัวเลขเพื่อมองสถานการณ์การระบาด จึงอยากให้ดูที่ร้อยละการตรวจพบเชื้อ มากกว่าตัวเลขที่รายงานในแต่ละวันครับ จะทำให้เราเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันได้ชัดเจนขึ้นครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo