COVID-19

น่ากลัวขนาดไหน!! ‘ดร.อนันต์’ จับตาไวรัสลูกผสม ‘เดลตาครอน’ ในอังกฤษ

“ดร.อนันต์” เผย ไวรัสลูกผสม เดลตาครอน ของจริงเจอแล้วที่อังกฤษ จับตาการกระจายตัว เชื่อถ้าไม่รุนแรงขึ้น ธรรมชาติจะจัดการเอง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เปิดข้อมูลค้นพบไวรัสลูกผสม ที่เรียกว่า เดลตาครอนในอังกฤษ โดยระบุว่า

ไวรัสลูกผสม เดลตาครอน

ไวรัสลูกผสมระหว่างเดลตาและโอไมครอนที่หลายๆคนไปเรียกว่า Deltacron กำลังเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในอังกฤษครับ หลังจากที่ข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐ UKSHA ออกมาระบุว่ามีไวรัสสายพันธุ์ที่เข้าข่ายลักษณะนี้ตรวจพบในประเทศ

ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงไวรัสลูกผสมในประเทศไซปรัส แต่ผลการตรวจสอบเชิงลึก พบว่าเป็นการปนเปื้อนของสารพันธุกรรมไวรัสมากกว่า

ดร.อนันต์ 2

นักวิจัยอังกฤษยัน ไวรัสลูกผสม เดลตาครอน ของจริง

แต่คราวนี้แตกต่างครับ เพราะเท่าที่ติดตามความเห็นจากนักวิจัยใน UK ดูเหมือนว่าจะเป็นไวรัสลูกผสมของจริง ที่เกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ติดทั้งเดลตา และ โอไมครอน

น่ากลัวขนาดไหน? ข้อมูลยังไม่ชัดมากครับ แต่เท่าที่อ่านมาทางความเห็นของนักวิจัยที่เห็นข้อมูลระบุ บอกว่าเป็นไวรัสที่มียีนส่วนด้านหน้าที่เรียกว่า ORF1ab มาจากเดลตา และส่วนด้านหลังซึ่งรวมหนามสไปค์ ไปจนถึงนิวคลีโอแคปซิดที่ใช้ตรวจ ATK มาจากโอไมครอน

ดร.อนันต์2

ประเด็นคือ เดลตามีการเปลี่ยนแปลงที่ ORF1ab ไม่มาก โดยเฉพาะตำแหน่งที่เชื่อว่าทำให้ไวรัสดุขึ้น อย่างการเปลี่ยนแปลงของโปรตีน Nsp6 ซึ่งอยู่ในส่วนของ ORF1ab เช่นกัน

ดังนั้นการไปเอา ORF1ab ของเดลตาเข้ามาแทนของเดิม อาจไม่ทำให้โอไมครอนลูกผสมนี้ เปลี่ยนไปในทางน่ากังวลมากนัก

ดร.อนันต์1

ทั้งนี้ต้องดูว่าการกระจายของไวรัสลูกผสมจะเป็นอย่างไร ถ้าไม่ได้ดีกว่าตัวพ่อแม่ ธรรมชาติก็จะจัดการตัวเองไปครับ

ไวรัสลูกผสมเกิดได้ตามธรรมชาติครับ จะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่อย่างไรต้องติดตามดูข้อมูล การคิดไปก่อนข้อเท็จจริงว่ามันจะดุ จะอันตรายขึ้นไม่มีประโยชน์ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo