COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ ตั้งคำถาม ‘ติดแต่ไม่บอก กับตัวเลขจริง’ แล้วจะจบจริงหรือ

“หมอธีระวัฒน์” ตั้งคำถาม “ติดแต่ไม่บอก กับตัวเลขจริง” แล้วจะจบจริงหรือ พร้อมเปิดข้อมูลจากเพื่อนหมอ เปรียบเทียบระหว่าง ประเทศที่เปิดข้อมูลการระบาด กับ ประเทศที่ไม่เปิดข้อมูลการระบาด แบบตรงไปตรงมา จะต่างกันอย่างไรบ้าง

วันนี้ (13 ก.พ.) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha โดยเป็นการแชร์ข้อมูลมาจากเพื่อนนายแพทย์ด้วยกัน พร้อมตั้งคำถามถึง การเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด โดยระบุว่า  “ติด แต่ไม่บอก กับตัวเลขจริง  แล้วจะจบจริงหรือ ข้อมูลตรงจากน้อง ๆ ตรงไปตรงมา” 

LINE ALBUM รวมหมอโควิด 220213

โดยในโพสต์ที่นพ.ธีระวัฒน์ แชร์มานั้น ระบุไว้ว่า

เวฟ Omicron ที่แพร่ง่ายมาก ติดง่ายมากนี่เป็นตัวช่วยให้รู้ว่า #ประเทศที่เปิดข้อมูลการระบาด VS #ประเทศที่ไม่เปิดข้อมูลการระบาด แบบตรงไปตรงมาจะต่างกันอย่างไรบ้าง ?!? … โพสต์นี้จะเปรียบเทียบ 2 ขั้วให้ดูกันชัดๆ จะแจ้ง

…………….. ……………… ………………….

แถมเพิ่มอีก 1 โพสต์ก่อนหน้านี้ … ตามไปดู อาเซียน 7 ประเทศไม่รวมไทย เคสเด้งถึง 120 ถึง 480 % ในแค่ 1 สัปดาห์ล่าสุด #Omicronถล่มอาเซียนเป็นทางการแล้ว https://www.facebook.com/100912971593787/posts/263108558707560/

…………….. ……………… ………………….

1 11

ในโพสต์​ที่ 2 ยังชี้ให้เห็น อัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่/ประชากร 1 ล้านคน จะชี้ให้เห็นว่า

ประเทศที่เจริญแล้วในเอเซีย หรืออาเซียนที่พยายาม #ตรวจเยอะเพื่อเจอเคสเยอะ และไม่ปิดข้อมูล พอเจอ Omicron แล้วไม่ได้ล็อกดาวน์จริงจัง กราฟจะพุ่งต่อเนื่องไม่หยุด อัตราผู้ติดเชื้อใหม่/ประชากรจะพุ่งขึ้นสูง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์​ ฮ่องกงที่มากกว่าไทยถึง 5 ถึง 12 เท่า

VS

ประเทศกำลังพัฒนา​ในเอเซีย หรืออาเซียน ที่มักจะ #ตรวจน้อยเจอเคสน้อย และมักไม่เปิดข้อมูลการระบาดแบบตรงไปตรวมา เจอ Omicron​ พร้อมกัน แต่ตัวเลขและกราฟแทบไม่เด้งเลย

2 9

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo