COVID-19

‘พลภูมิ’ ค้านยกเลิกโรงพยาบาลเอกชน ‘รักษาโควิดฟรี’ ซัดอย่าผลักภาระให้ประชาชน

“พลภูมิ” ออกโรงค้านยกเลิกโรงพยาบาลเอกชน รักษาโควิดฟรี ซัดผลักภาระให้ประชาชน จี้ “นายกฯ” พิจารณารอบด้าน ให้คนไทยมีที่พึ่ง ประคองระบบสาธารณสุข ไม่ล่มสลาย บอก อย่าซ้ำเติมไปมากกว่านี้

วันนี้ (13 ก.พ.) นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)จะยกเลิกโรคโควิด-19 ออกจากบริการยูเซ็ป หรือการให้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่ ว่า กรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบตามมา คือ ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ประสงค์เข้ารับการรักษาฟรี จะเข้ารับการรักษาได้เฉพาะกับโรงพยาบาลที่ตนเองมีสิทธิ ได้แก่ สิทธิบัตรทอง สิทธิประกันสังคม ประกันสุขภาพ และสวัสดิการราชการ

รักษาโควิดฟรี

แต่ถ้าเข้ารักษาโควิด-19 กับโรงพยาบาลเอกชน ที่ประชาชนไม่ได้มีสิทธิใด ๆ อยู่ จะไม่สามารถขอเบิกจ่ายกับภาครัฐได้ และต้องจ่ายค่ารักษาเอง 100% ตรงนี้ถือเป็นการผลักภาระให้กับประชาชน ในช่วงที่สถานการณ์วิกฤติยังไม่ผ่านพ้นไป เพราะตัวเลขคนติดเชื้อยังพุ่งหลักหมื่นทุกวัน เตียงรักษาผู้ป่วยก็เต็ม

การจะให้ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เหมือนเป็นการไม่สนใจทุกข์ร้อนของประชาชน ปล่อยประชาชนให้ช่วยเหลือตัวเองแบบตามมีตามเกิด นอกจากนี้ยังเป็นการผลักภาระให้โรงพยาบาลของรัฐ เพราะสิทธิการรักษาส่วนใหญ่ ของประชาชนล้วนอยู่กับโรงพยาบาลของรัฐ แทบทั้งสิ้น

ดังนั้น จึงขอคัดค้านในเรื่องดังกล่าว และเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาอย่างรอบด้านอีกครั้ง โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง คงสิทธิรักษาโควิดฟรีทุกที่ไว้ต่อไป

เพราะนอกจากจะทำให้ประชาชนมีที่พึ่งแล้ว ยังเป็นการประคองไม่ให้ระบบสาธารณสุขของประเทศล่มสลาย จากคนไข้ล้นโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์และทรัพยากรจำกัด อย่าทำอะไรที่ซ้ำเติมประชาชนไปมากกว่านี้เลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo