COVID-19

จับตา!! จ่อชง ‘ศบค.ชุดใหญ่’ เข้มวาเลนไทน์-สงกรานต์ หลังยอดติดโควิดพุ่ง

จับตา!! “พล.อ.สุพจน์” เตรียมชง “ศบค.ชุดใหญ่” เข้มวาเลนไทน์-สงกรานต์ หลังยอดติดโควิดพุ่ง ด้าน “อนุทิน” ระบุแม้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 5 เท่า แต่ผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตลดลง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ที่มีพล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศปก.ศบค. เป็นประธานการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดรายวัน

ยอดติดโควิด

ชงเข้มเข้มวาเลนไทน์-สงกรานต์

โดยผลหารือของที่ประชุม ศปก.ศบค.ในวันนี้จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่จะพิจารณาแนวทางปฏิบัติหรือกำหนดมาตรการเข้มข้นในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์และเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากขณะนี้มีความกังวลหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสูงเกินหมื่นรายต่อวันอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในวันนี้ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะรายงานสถานการณ์โควิดในปัจจุบันให้ที่ประชุมรับทราบ รวมทั้งเรื่องการเปิดรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบ Test&Go, การเปิดการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา, การตรวจ ATK ให้กับประชาชนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้สะดวกมากยิ่งขึ้น, แผนการให้บริการฉีดวัคซีน โควิด-19, การจัดทำแผนความตกลง Air Travel Bubble (ATB) ระหว่างไทยกับอินเดีย, แนวทางการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

ยอดติดโควิด
นายอนุทิน ชาญวีรกูล

ยอดติดเชื้อพุ่ง! แต่เจ็บหนัก-ตายลดลง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดอย่างเต็มที่ แม้ขณะนี้จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นประมาณ 5 เท่า เมื่อเทียบกับต้นปี 2565 แต่ผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตไม่ได้เพิ่มตาม และเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น พบว่าอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตลดลงมาก จึงให้ความสำคัญกับจำนวนผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิตมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง มีระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) ทำให้สถานพยาบาลมีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยอาการหนักเต็มที่ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้เสียชีวิตทุกวันนี้มากกว่า 80% เป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว และไม่ได้รับวัคซีน จึงต้องขอให้มารับวัคซีนกันให้ครบถ้วน และหากได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเกิน 3 เดือน ขอให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo