COVID-19

เปิด ‘เทสต์ แอนด์ โก’ 8 วัน ยอดลงทะเบียนแตะ 1.2 แสนคน ย้ำตรวจ RT-PCR 3 ครั้ง

กรมควบคุมโรค เผยเปิดเทสต์ แอนด์ โก 8 วัน มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 1.2 แสนคน ยันตรวจ RT-PCR 3 ครั้ง ด้านสถานการณ์โควิดไทย ยังขาขึ้น ผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในช่วงตั้งแต่วันที่ 1-8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากเปิดระบบเทสต์ แอนด์ โก (Test & Go) มีผู้ลงทะเบียนเข้ามาแล้วกว่า 120,000 ราย สะท้อนว่า ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ต่างชาติยังสนใจ

เทสต์ แอนด์ โก

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาโดยระบบ Test & Go ยังต้องตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ทั้งหมด 3 ครั้ง โดยครั้งแรกก่อน ที่จะเดินทางเข้ามา 1 ครั้ง อย่างน้อย 72 ชั่วโมง และวันที่เดินทางเข้าประเทศไทย 1 ครั้ง

แต่เนื่องจากระยะฟักตัวของเชื้อดังกล่าวอยู่ที่ 5-7 วัน ก็ยังเป็นประเด็นว่าหากตรวจวันแรกอาจจะยังไม่เจอเชื้อ จึงจะต้องตรวจ 4-5 วันถัดมา หลังจากที่พบว่า ไม่ติดเชื้อก็จะสามารถเดินทางไปไหนก็ได้ และยังคงมีระบบติดตามตัว

ที่เราต้องตรวจย้ำ เพราะเราพบว่าก่อนหน้านี้ เราตรวจเพียงครั้งเดียว และพบการแพร่ระบาดหลังจากนั้น และทำให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ตามมา

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อนันต์
นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์

สำหรับสถานการณ์โควิดวันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2565) ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 403,552,588 ราย ในขณะที่วันนี้วันเดียวรายงานผู้ติดเชื้อใหม่มี 2,401,113 ราย และเสียชีวิต 11,464 ราย ซึ่งเป็นอีก 1 วัน ที่สหรัฐอเมริกา และภาคพื้นยุโรปมีผู้ติดเชื้อสูง แม้ว่าจะเริ่มลดลงแล้ว

ในส่วนของประเทศทางเอเชีย มีการรายงานผู้ติดเชื้อจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น อินเดีย พบรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 65,146 ราย เสียชีวิต 1,241 ราย อินโดนิเซีย และสิงคโปร์ ยังพบว่าติดเชื้อสูงอยู่เช่นกัน และญี่ปุ่นที่ขึ้นไปเกือบแสนราย และเสียชีวิตค่อนข้างสูง

เอเชีย

ขณะเดียวกัน อยากให้ประชาชนใส่ใจกับตัวเลขของผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิต โดยในวันนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยที่อาการอาการหนักจำนวน 563 ราย และที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจอีกจำนวน 114 ราย

หากดูตามกราฟจะเห็นว่าสถานการณ์จะยังขึ้น เมื่อเทียบจากเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่มีตัวเลขสูงสุดของประเทศไทย ซึ่งมีการติดเชื้อ 20,000 กว่ารายต่อวัน

สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 20 ราย ในวันนี้ พบว่า เป็นประชากรกลุ่ม 608 หรือ ประชากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด (ร้อยละ 100) และมีเพียง 1 ราย ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น (บูสเตอร์ โดส) แต่ได้รับมาเพียงแค่ 13-14 วัน จึงนับว่าผู้เสียชีวิตรับวัคซีนแค่ 2 เข็ม เป็นหลัก

โควิด

ในช่วงนี้ พบคลัสเตอร์การระบาดในหลาย ๆ จังหวัด ขอให้พยายามป้องกันตัวเองอย่างสูงสุดด้วยหลัก Universal Prevention สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลีกเลี่ยงคนเยอะ และการรับประทานอาหารกับครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ซึ่งการติดเชื้อส่วนมากมาจากการสัมผัสกันภายในครอบครัว

ทั้งนี้ จะต้องรณรงค์ฉีดวัคซีนให้ครบ โดยเข็มแรกฉีดไปแล้ว 75.6% เหลืออีกประมาณ 25% และในขณะนี้สามารถฉีดในเด็กได้แล้ว จึงอยากเชิญชวนให้ไปฉีดวัคซีนกัน ทั้งเด็กและกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการป่วยรุนแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo