COVID-19

เตรียมตัว 1 มี.ค. รักษาโควิด รพ.เอกชน ต้องจ่ายเงินเอง สธ.ดันออกจากยูเซ็ป

สธ. ปรับเกณฑ์รักษาโควิด-19 รักษาโรงพยาบาลเอกชนต้องจ่ายเอง พร้อมปรับค่าใช้จ่ายตรวจโควิด และรักษาตัวในฮอสพิเทล หลังเอาโควิดออกจากยูเซ็ป ยังรักษาตามสิทธิได้เหมือนเดิม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เตรียมที่จะเปลี่ยนแนวทางการรักษาโรคโควิด-19 ให้ออกจากยูเซ็ป หรือ โครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ และให้ใช้แนวทางรักษาแบบตามสิทธิของประชาชน เช่น สิทธิบัตรทอง สิทธิประกันสังคม และประกันสุขภาพต่าง ๆ

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๒๑๐ 0

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการรักษาโควิด-19 จะออกจากยูเส็ปแล้ว แต่ไม่กระทบต่อการรักษาของประชาชนที่ยังมีสิทธิรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งคาดว่าจะลงนามได้เร็วๆ นี้ เพื่อให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะมีการปรับค่าใช้จ่ายในการตรวจ RT-PCR ตามวิธีการตรวจ คือ ตรวจ 2 ยีนส์ จะจ่าย 900 บาท และ 3 ยีนส์ จ่าย 1,100 บาท แต่จะมีไม่ค่าตรวจ (Swap)

อนุทิน ชาญวีรกูล

ส่วนการตรวจด้วย ATK จะจ่าย 350 บาท และ 250 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทที่ใช้ตรวจ แต่จะต้องเป็น ATK แบบที่บุคลากรแพทย์ใช้ (professional use) รวมถึงปรับค่าใช้จ่ายสำหรับการเข้ารับการดูแลในฮอสปิเทล (Hospitel) เป็น 1,000 บาทต่อวัน เท่ากับการรักษาที่บ้าน (HI)

การปรับจากระบบฉุกเฉินมาเป็นระบบปกตินั้น ยืนยันว่าไม่เกิดผลกระทบกับประชาชน รัฐยังให้การดูแลตามสิทธิ ดังนั้น ค่าใช้จ่ายต่างๆ นี้ รัฐเป็นผู้จ่ายให้ ยกเว้นว่าประชาชนต้องการรับบริการที่นอกเหนือจากนี้ เช่น จะเข้าโรงพยาบาล (รพ.) เอกชนก็จะต้องจ่ายเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo