COVID-19

Thailand Digital Health Pass เท่าเทียม EU DCC ติดตามนักเดินทางเข้าไทย-ไปยุโรป

Thailand Digital Health Pass เข้าร่วม EU DCC อำนวยความสะดวกเดินทางเข้า 60 ประเทศสหภาพยุโรป ตรวจสอบนักเดินทางไทยไปยุโรป ยุโรปมาไทย ป้องกันโควิดแพร่ระบาด

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงดิจิทัลฯ และคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข ผลักดัน ไทยแลนด์ ดิจิทัล เฮลธ์ พาส (Thailand Digital Health Pass) ผ่านการรับรองระบบการตรวจสอบเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด 19 จากสหภาพยุโรป ช่วยอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าประเทศในระบบนี้กว่า 60 ประเทศ/ดินแดน และยังใช้ในการติดตามผู้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ด้วย

Digital Health Pass

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเปิดให้เดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ Test&Go อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 รวมถึงยังมีการเข้าประเทศผ่านระบบแซนด์บ็อกซ์และระบบกักตัว จึงต้องมีการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคในผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 สหภาพยุโรป (EU) ได้มีมติยอมรับและขึ้นทะเบียนเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด 19 ของประเทศไทย หรือ Thailand Digital Health Pass บนหมอพร้อม ให้มีความเท่าเทียมกับเอกสารรับรองของสหภาพยุโรป (EU Digital COVID Certificate :EU DCC)

ดังนั้น ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทุกคนจึงสามารถใช้เอกสารรับรองบน ไทยแลนด์ ดิจิทัล เฮลธ์ พาส ของหมอพร้อม แสดงสถานะสุขภาพเกี่ยวกับโควิด 19 ก่อนเดินทางสู่ประเทศ/ดินแดนที่เข้าร่วมระบบการตรวจสอบเอกสารรับรองของสหภาพยุโรปนี้กว่า 60 ประเทศ/ดินแดน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565)

อนุทิน ชาญวีรกูล

ขณะเดียวกัน ยังสามารถใช้แสดงข้อมูลก่อนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศ/ดินแดน เหล่านั้นได้ด้วย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดให้ประชาชนเริ่มทดสอบใช้งานระบบดังกล่าวได้แล้ว

ด้าน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า การเข้าร่วม EU DCC ยังช่วยให้กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามและตรวจสอบสถานะสุขภาพของนักเดินทางจากประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป และประเทศนอกกลุ่มสหภาพยุโรปที่ได้รับการขึ้นทะเบียน EU DCC ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ด้วย

เจ้าหน้าที่ของไทย ร้านค้า/หน่วยงานต่างๆ สามารถสแกนคิวอาร์โคดตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวกับโควิด 19 ของนักเดินทางได้เช่นกัน เป็นการยกระดับระบบตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับโควิด 19 ของประเทศไทย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมโรคของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์โอไมครอนสามารถแพร่ระบาดได้ง่าย การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ จึงยังคงต้องระมัดระวังสูงสุดยึดมาตรการ VUCA คือ การฉีดวัคซีน การป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา COVID Free Setting และการตรวจ ATK เพื่อช่วยป้องกันการแพร่และรับเชื้อ

สธ.1

สำหรับเอกสารดิจิทัลเกี่ยวกับโควิด 19 ของ EU DCC ใน ไทยแลนด์ ดิจิทัล เฮลธ์ พาส จะแสดงข้อมูลสำคัญ 2 ส่วน คือ

1. ข้อมูลพื้นฐานจำเป็นในการยืนยันตัวตน ได้แก่ ชื่อ-นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก อายุ สัญชาติ และหมายเลขหนังสือเดินทาง (ถ้ามี)

2. ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด 19 ประกอบด้วย

  • ข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด 19 มีอายุ 180 วัน นับจากวันที่รับเข็มล่าสุด
  • ข้อมูลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ ATK เฉพาะรุ่นที่ EU รับรอง มีอายุ 7 วัน นับจากวันที่ตรวจล่าสุด
  • ข้อมูลการหายป่วยจากโควิด 19 มีอายุ 180 วัน นับจากวันที่ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo