COVID-19

รีบฉีดกระตุ้นด่วน!! สธ.เผยประสิทธิผลวัคซีนเข็ม 3 ทุกสูตร ป้องกันเสียชีวิตจากโอไมครอน 96%

สธ. เปิดประสิทธิผลวัคซีนเข็ม 3 ป้องกันติดเชื้อสูงถึง 94% ป้องกันป่วยหนัก ตายสูงถึง 98% ฉีดเข็ม 2 เวลาผ่านไป ประสิทธิผลลดลง

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค (คร.) เปิดเผยข้อมูลประสิทธิผลวัคซีนโควิด-19 จากการใช้จริงของประเทศไทยจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ช่วงเดือน กรกฎาคม-ธันวาคม 2564 เป็นช่วงที่ไทยเจอการระบาดสายพันธุ์เดลตา และปลายธันวาคม ที่ไทยเจอโอไมครอนบ้าง

ประสิทธิผลวัคซีนเข็ม 3

สำหรับประสิทธิผลการป้องกันวัคซีน จะเริ่มศึกษาคนที่ได้รับวัคซีน 2 เข็ม มีประสิทธิผลการป้องกันการติดเชื้อเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ติดเชื้ออยู่ที่ 65%

ส่วนการป้องกันป่วยรุนแรง/เสียชีวิต สูงขึ้น 88% ส่วนคนที่ได้รับวัคซีน 3 เข็ม พบว่าเพิ่มประสิทธผลสูงขึ้น โดยตัวเลขเมื่อเทียบกันแล้วสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 94% ส่วนป้องกันป่วยรุนแรงเสียชีวิตเพิ่มสูงถึง 98%

ทั้งนี้ พบว่าจากการประเมินประสิทธิผลวัคซีนได้ทำต่อเนื่องรายเดือนตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2564 พบว่า ผู้ได้รับวัคซีน 2 เข็ม ประสิทธิผลในช่วงเดือนกรกฎาคม ประสิทธิผลเคยสูงถึง 81% แต่เมื่อเวลาผ่านไปลดลงจนถึงธันวาคม ประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อลดเหลือ 50%

อย่างไรก็ตาม การฉีด 2 เข็ม ในแง่การป้องกันป่วยรุนแรงเสียชีวิตลดลงไม่มาก จาก 89% ในเดือนกรกฎาคม  และเหลือ 79% ในเดือนธันวาคม แสดงว่าฉีด 2 เข็มป้องกันการติดได้ในช่วงแรกแล้วจะลดลง แต่ยังป้องกันการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ข้อดีของการฉีดเข็ม 3 พบว่าคนที่ได้ฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 การป้องกันการติดเชื้อยังสูงต่อเนื่องเกือบ 90% จาก 82% ในเดือนกรกฎาคม เพิ่มเป็น 90% ในเดือนธันวาคม ส่วนการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจาก 94% เพิ่มเป็น 96%

11 2

เมื่อเทียบประสิทธิผลวัคซีนช่วงการระบาดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ช่วงเดือน ตุลาคม-ธันวาคม 2564 กับสายพันธุ์โอไมครอน ช่วงเดือน มกราคม 2565 จากข้อมูล จ.เชียงใหม่ การฉีด 2 เข็ม ช่วงเดลตาระบาด ป้องกันการติดเชื้อได้ 71% ป้องกันเสียชีวิตถึง 97%

ขณะที่ ช่วงโอไมครอนระบาด ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ป้องกันการเสียชีวิตได้ 89%

แต่สำหรับประสิทธิผลวัคซีนเข็ม 3 ช่วงการระบาดเดลตา ป้องกันการติดเชื้อได้ 93% ป้องกันการเสียชีวิตได้ 99% แต่ช่วงระบาดของโอไมครอน แต่ละสูตรป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ไม่เท่ากัน ดังนี้

  • สูตรซิโนแวค 2 เข็มตามด้วยแอสตร้าเซเนก้า ป้องกันการติดเชื้อโอไมครอนได้ 78%
  • สูตรซิโนแวค 2 เข็มตามด้วยไฟเซอร์ป้องกันได้ 63%
  • สูตรซิโนฟาร์ม 2 เข็มตามด้วยไฟเซอร์ ป้องกันได้ 66%
  • สูตรไขว้ซิโนแวค 1 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าฯ 2 เข็ม ป้องกันได้ 68%
  • สูตรแอสตร้าฯ 2 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์ ป้องกันได้ 62%

“เมื่อเฉลี่ยทั้ง 5 สูตร สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 68% แต่เข็ม 3 ทุกสูตรสามารถป้องกันการเสียชีวิตจากโอไมครอนได้ 96%

ทั้งนี้ การกระตุ้นด้วยวัคซีนเวกเตอร์ไวรัส ( Viral vector) หรือ mRNA มีผลไม่ต่างกัน สรุป คือ วัคซีนที่ใช้ในประเทศไทยช่วงปีที่ผ่านมาช่วยป้องกันการติดเชื้อ ป้องกันการป่วยรุนแรงได้ค่อนข้างดีมาก แต่ฉีดเพียง 2 เข็มป้องกันโอไมครอนไม่ได้ จำเป็นต้องฉีดกระตุ้นเข็ม 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo