COVID-19

‘ศบค.’ ยืนยัน ‘ยังคุมได้’ ป่วยใหม่แนวโน้มสูง เป็นห่วง ‘คลัสเตอร์ตลาด’ ผุดทั่วประเทศ

ศบค. ยืนยัน ยังควบคุมได้ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะมีแนวโน้มสูง เป็นห่วง “คลัสเตอร์ตลาด” เกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ เหตุสถานปิดอับ คนแน่น วอนทุกฝ่าย ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (7 ก.พ.)  พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึง สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ว่า มีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ในประเทศยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ยังสามารถควบคุมได้

ศบค.

แม้ตัวเลขจะอยู่ที่หลักหมื่นต้น ๆ แต่ถ้าเทียบกับการระบาดของเดือนเมษายนปีที่แล้ว ถือว่าลดลง อยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว และระบบสาธารณสุขยังรองรับได้

นอกจากนี้ จากการเก็บข้อมูลของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่พบว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มสามขึ้นไป ไม่ว่ายี่ห้อใด สามารถลดความรุนแรงของโรค อาการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ถึง 96% ป้องกันการติดเชื้อจากสายพันธุ์โอมิครอน 68%

อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ คลัสเตอร์จากตลาดที่เกิดขึ้นหลายจังหวัดทั่วประเทศ มีการแพร่ระบาดเป็นวงละ 1-2 คน แต่กระจายตัวทั่วประเทศ เพราะสถานที่ปิดอับ แผงไม่จัดเป็นระเบียบ คนแน่น ทั้งคนในตลาด และคนมาซื้อของ จึงขอให้ปฏิบัติตามมาตรการโดยเคร่งครัด ทั้งการใส่หน้ากาก คัดกรองอุณหภูมิ ส่วนการติดเชื้อจากร้านอาหาร มีการระบาดน้อยลงมากกว่าเดิม

ขณะที่ การฉีดวัคซีนสะสมในไทย มีทั้งหมด 117 ล้านโดสแล้ว โดยผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนน้อยกว่ากลุ่มอื่น โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น คนกลุ่มนี้ไปฉีดเพียง 19% เท่านั้น ซึ่งผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ก็ยังเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ จึงขอให้เร่งเข้ารับการฉีด หากรับเข็มสองนานเกิน 3 เดือน ก็ให้มารับเข็มกระตุ้นโดยเร็วที่สุดด้วย

ศบค.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo