COVID-19

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ เตือนโควิด-19 ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น อย่าประมาท!!

“หมออนุตตร” เตือนอย่าประมาทโควิด-19 ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น ต้องคุมจำนวนผู้ติดเชื้ออย่าให้ถึงระดับ 2-3 หมื่นคนต่อวัน

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธาน ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana ย้ำอย่าประมาทโควิด-19  ต้องชะลออย่าให้จำนวนผู้ป่วยขึ้นระดับ 2-3 หมื่นคนต่อวันให้ได้ โดยระบุว่า

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๒๐๗ 0

ผู้ป่วยรายวันเกินหมื่นมา 2 วัน ไม่รวม ATK วันละ 4,000 กว่า สถานการณ์ในระบบรักษาพยาบาลที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเร็วในช่วงครึ่งแรกของเดือนมกราคม แล้วทรงตัว เริ่มเพิ่มขึ้นบ้างในเดือนกุมภาพันธ์

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังอยู่ใน รพ.ซึ่งเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปีใหม่ ผู้ป่วยใน รพ.สนามและ Hospitel เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปีใหม่ และมีแนวโน้มทรงตัว

อ่านจากข่าวว่าต่อไปอยู่ Hospitel อาจเบิกประกันไม่ได้อีกต่อไป ส่วนผู้ป่วย HI-CI เพิ่มขึ้นเกือบ 15 เท่าจากปีใหม่ แต่ก็ยังเป็นแค่ 13% ของผู้ป่วยทั้งหมด

กำลังรักษา

ผู้ป่วยปอดบวมและใช้เครื่องช่วยหายใจ ในการระบาดหลังปีใหม่ค่อนข้างคงที่ แสดงถึงการระบาดของโอไมครอนที่ความรุนแรงน้อยลง และมีการได้รับวัคซีนกันมากพอควร

อย่าเพิ่งประมาทกันนะครับ ชะลออย่าให้จำนวนผู้ป่วยขึ้นระดับ 2-3 หมื่นคนต่อวันให้ได้ จะได้มีความสูญเสียไม่มาก และระบบรักษาพยาบาลจะได้รองรับได้ หลีกเลี่ยงที่ชุมชน โดยเฉพาะสถานที่ปิดระบายอากาศไม่ดี

อาการหนัก

เว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัย และรับวัคซีนกันตามที่ควรได้รับ ทั้งเข็ม 1 เข็ม 2 เข็ม 3 หรือเข็ม 4 ตามที่มีประกาศให้รับกันเลยครับ

ตอนนี้โควิด-19 ยังไม่ได้เป็นโรคประจำถิ่นนะครับ การระบาดในวงกว้าง ทั้งในประเทศและต่างประเทศยังคงมีอยู่ อาการรุนแรงและการเสียชีวิตยังมีอยู่ อย่าประมาทกันครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo