COVID-19

จังหวัดแรก!! ‘มหาสารคาม’ หวังสกัด ‘โควิด’ สั่ง ‘ห้ามกินข้าวด้วยกัน’ ฝ่าฝืนเจอโทษทั้งจำ-ปรับ

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ออกคำสั่ง ห้ามกินข้าวร่วมกัน เป็นจังหวัดแรกในไทย ในความพยายามที่จะยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังเจอคลัสเตอร์ใหม่จำนวนมาก หากฝ่าฝืนมีโทษ 

จากกรณีที่ จังหวัดมหาสารคาม เจอกับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในจังหวัดรุนแรงขึ้น มีการพบคลัสเตอร์ใหม่หลายคลัสเตอร์ โดยเฉพาะคลัสเตอร์หมอลำที่มีผู้ติดเชื้อ และผู้มีความเสี่ยงสูงจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุมาจากการทานอาหารร่วมกันในสถานที่ทำงานนั้น

ล่าสุด นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ลงนามในประกาศจังหวัดมหาสารคาม เรื่องการงดรับประทานอาหารร่วมกันในกิจกรรมทางสังคม และสถานที่ทำงาน ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

shutterstock 515383732

ภายใต้คำสั่งดังกล่าว ซึ่งลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนงดทานอาหารร่วมกัน ในงานประชุม สัมมนา งานบุญ งานประเพณี งานศพ งานบวช และกิจกรรมทางศาสนาต่าง ๆ  รวมถึง งดทานอาหารร่วมกันของเจ้าหน้าที่ในส่วนงานราชการ และพนักงานส่วนลูกจ้างเอกชน

โดยให้ปรับรูปแบบการรับประทานให้เหมาะสม เช่น แยกกันทานอาหารส่วนตัว ไม่พูดคุยขณะรับประทาน จัดที่นั่งแยกรับประทานโดยมีฉากกั้น หากมีจัดเลี้ยงให้จัดอาหารเป็นห่อให้กลับไปกินที่บ้าน

ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ มีความผิดตามมาตรา 9 มาตรา 10 และมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 34 และมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.)

ประกาศดังกล่าว ให้เหตุผลถึงการออกคำสั่งว่า เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน ที่สามารถแพร่กระจายได้เร็ว และมีโอกาสทำให้ติดเชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น และปัจจุบันมหาสารคาม มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคลัสเตอร์จำนวนมาก เกิดจากกิจกรรมการรวมกลุ่ม และมีการรับประทานอาหารร่วมกัน

TSNBg3wSBdng7ijMhwZoHN4fdiuI6VPC4TT7F7zF1lA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo