COVID-19

หมอธีระวัฒน์ ชี้ ‘ฉีดวัคซีนชั้นผิวหนัง’ มี ‘เซลล์ เรียกแขก’ ไม่ใช่แค่ประหยัดวัคซีน แต่ปลอดภัยกว่า

หมอธีระวัฒน์ ชี้ ‘ฉีดวัคซีนชั้นผิวหนัง’ ไม่ใช่แค่ประหยัดวัคซีน แต่ปลอดภัยกว่า เพราะมี ‘เซลล์ เรียกแขก’ ที่จะเลียนแบบการเกิดการอักเสบ ที่เกิดจากการติดเชื้อโควิดจริงๆ

หลังจากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื้อ ประกาศให้ประชาชนที่จะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น สามารถเลือกวิธีการฉีดวัคซีนได้ ว่าจะเลือกฉีดแบบเข้ากล้ามเนื้อแบบเดิม หรือฉีดเข้าชั้นผิวหนัง

ฉีดวัคซีนชั้นผิวหนัง

ฉีดวัคซันชั้นผิวหนัง ประหยัดและปลอดภัย

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ  ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เหตุผลที่การฉีดเข้าชั้นผิวหนังมีความปลอดภัยกว่า

1- ชั้นผิวหนัง มี “เซลล์ เรียกแขก” นั่นก็คือมีตัวจับวัคซีนย่อยและส่งต่อ 2 ชนิด เมื่อเทียบกับการฉีดเข้าชั้นกล้ามเนื้อซึ่งมีหนึ่งชนิด

2- เซลล์เรียกแขกดังกล่าวจากการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง จะทำการกระตุ้นภูมิโดยผ่าน ที เซลล์ ชนิด ที่ 2 ( T helper 2 ) ไม่ใช่ T helper 1 แบบฉีดเข้ากล้าม ซึ่งในแบบที่หนึ่งนี้จะเลียนแบบการเกิดการอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อโควิดจริงๆ

ฉีดวัคซีนชั้นผิวหนัง

กลไกในลักษณะนี้ เป็นที่พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มานานตั้งแต่ก่อนปี 2008 และขณะนี้หลายประเทศในยุโรป เริ่มเรียกร้องแบบเดียวกับในประเทศไทย ให้ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ไม่ใช่เพื่อประหยัดวัคซีนอย่างเดียว เพราะใช้ปริมาณน้อยกว่า แต่เพื่อความปลอดภัยกว่าเป็นประการสำคัญด้วย

ฉีดวัคซีนชั้นผิวหนัง

หมายเหตุ: คำว่าเซลล์เรียกแขกถูกประดิษฐ์โดยน้องหมอวี ยูทูป Dr V channel ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo