COVID-19

แผนเผชิญเหตุ หากพบ ‘คลัสเตอร์โรงเรียน’

เตรียมแผนเผชิญเหตุ ‘คลัสเตอร์โรงเรียน’ หากติด 1-2 คนในห้องเดียวกัน ให้ปิดเฉพาะห้องนั้น หากติดมากกว่า 1 ห้องเรียน ให้แจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อน เพื่อพิจารณาว่าจะปิดทั้งโรงเรียนหรือไม่

วันนี้ (3ก.พ.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้หารือเกี่ยวกับคลัสเตอร์ที่เกิดในโรงเรียนแม้ว่าจะเกิดขึ้นในหลายจังหวัด แต่มักจะเกิดเป็นคลัสเตอร์เล็ก ๆ ทั้งศรีสะเกษ 9 คน สุพรรณบุรี 9 คน สระแก้ว 7 คน และชลบุรี 5 คน ส่วนใหญ่ติดเชื้อแต่ละโรงเรียนไม่เกิน 10 คน ติดเชื้อในชั้นเดียวกัน และครูติดเชื้อไม่เกิน 2 คน ส่วนนี้ต้องเน้นการควบคุมเป็นระดับชั้น

คลัสเตอร์โรงเรียน

เปิดแผนเผชิญเหตุ ‘คลัสเตอร์โรงเรียน’

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขหารือกับกระทรวงศึกษาธิการแนะนำแผนเผชิญเหตุ หากมีการติดเชื้อในโรงเรียนเพียง 1 ห้องเรียน โดยมีนักเรียนติดเชื้อ 1-2ห้อง ให้ปิดเฉพาะห้องเรียนนั้น 3 วัน งดกิจกรรมรวมกลุ่มโดยเด็ดขาด ผู้ติดเชื้อเข้ารักษา ผู้เสี่ยงสูงงดเรียน On-Site ให้เรียนออนไลน์ หากเสี่ยงต่ำยังมาเรียนที่โรงเรียนได้

คลัสเตอร์โรงเรียน

หากติดเชื้อมากกว่า 2 คน หรือติดเชื้อมากกว่า 1 ห้องเรียน จากการทำกิจกรรมระหว่างชั้น ระหว่างห้องเรียน หรือครู 1 คน สอนมากกว่า 1ห้องเรียน ทางโรงเรียนจะพิจารณาปิดการเรียนการสอนทั้งโรงเรียน ขอให้หารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อนเสมอ เพื่อให้ความสำคัญกับการศึกษาของนักเรียน

คลัสเตอร์โรงเรียน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo