COVID-19

‘คลัสเตอร์สภาฯ’ ยังไม่จบ พบข้าราชการ ‘ติดเชื้อ’ เพิ่ม 1 คน

คลัสเตอร์สภาฯ ยังไม่จบ พบข้าราชการติดเชื้อเพิ่ม 1 คน รวมยอดติดเชื้อ ม.ค. 30 คน เป็น ส.ส. 12 คน ยันไม่งดประชุม เตรียมเคาะวันอภิปราย ม.152 พรุ่งนี้

วันนี้ (1 ก.พ.) นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ภายในรัฐสภาว่า ได้สรุปตัวเลขที่ชัดเจนในช่วงเดือนมกราคม พบว่า ทั้งเดือนมกราคม มีบุคลากรในสภาผู้แทนราษฎรติดเชื้อ 30 คน โดยใน 30 คนนี้ แบ่งเป็น ส.ส. 12 คน ข้าราชการและพนักงานราชการ 12 คน แม่บ้าน 2 คน ลูกจ้าง 4 คน

ddd

ขณะที่วันนี้ พบติดเชื้อเพิ่ม 1 คนเป็นข้าราชการ ดังนั้น ตั้งแต่ 1 เมษายน 2564-31 มกราคม 2565 มีจำนวนผู้ติดเชื้อฝั่งสภาผู้แทนราษฎร 128 คน ยังรักษาตัว 19 คน รักษาหายแล้ว 108 คน เสียชีวิต 1 คน ซึ่งในจำนวนนี้ แบ่งเป็น ส.ส. 22 คน พนักงานและข้าราชการ 71 คน แม่บ้าน 20 คน ลูกจ้าง 15 คน

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ประธานสภาฯ ยืนยันมาตลอดว่า รัฐสภาต้องทำงานและอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ให้ได้ ดังนั้น จะเห็นว่า สภาฯพยายามติดตามสถานการณ์ของโรคและปรับเปลี่ยนอยู่ตลอด หากครั้งใดที่ต้องงดประชุมสภาฯ ก็ไม่ดื้อ พร้อมที่จะงดประชุมสภาฯ แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่มีการติดเชื้อในห้องประชุมสภาฯ ส่วนมากจะเกิดจากการติดเชื้อภายนอก ซึ่ง ส.ส.ก็ยอมรับว่า มีการรับประทานอาหารร่วมกัน

ดังนั้น การประชุมสภาฯก็จะดำเนินการต่อไป ส่วนการกำหนดวันประชุมเพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตาม ม.152 นั้น จะมีการประชุมร่วมกันของวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ (2 ก.พ.) ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธาน เพื่อพิจารณาเรื่องกำหนดวันและเวลาต่อไป

นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมสภาฯในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ประกอบด้วย 8 กุมภาพันธ์ จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ , วันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ เป็นการประชุมสภาฯตามวาระที่กำหนดเป็นประจำ , วันที่ 16 กุมภาพันธ์ เป็นวันหยุดมาฆบูชา , วันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

และ วันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุมอย่างแน่นอน แต่จะเป็นการประชุมสภาฯหรือประชุมร่วมกันของรัฐสภา ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความคืบหน้าของร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งด้วย ยืนยันว่าจะดำเนินการประชุมอย่างปลอดภัยที่สุด พร้อมขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo