COVID-19

อย่าให้ผีโควิดตามหลอกหลอน ‘หมอขวัญชัย’ แนะเดินสายกลาง ปลอดโควิดทุกสายพันธุ์

“หมอขวัญชัย” เตือนสติ อย่าให้ผีโควิดตามหลอกหลอนจนเครียด แนะเดินสายกลาง ฉีดวัคซีน ป้องกันตัวเอง ห่างไกลโควิดทุกสายพันธุ์

ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Khuanchai Supparatpinyo อย่าให้โควิด เป็นผีที่ตามหลอกหลอนเรื่อยไป โดยระบุว่า

ผีโควิด

จนถึงวันนี้ยังมีหลายคนที่ยังหวาดกลัวโควิดราวกับภูติผีปีศาจ ตื่นตระหนกทุกครั้งที่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือมีคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ใกล้เคียง ภาวนาทุกวันว่าขอให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เป็นศูนย์ซะที

แต่พอตื่นเช้าขึ้นมาเห็นตัวเลขรายงานจากศบค.ไม่เป็นดั่งใจก็เกิดความเครียด กระวนกระวายใจ และหวาดระแวงว่าตนเองและคนในครอบครัวจะติดเชื้อเข้าสักวัน ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความตึงเครียด เปรียบเสมือนถูกผี โควิดตามหลอกหลอนอยู่ตลอดเวลา

อีกกลุ่มเชื่อว่าโลกคงไม่สามารถกำจัดโควิดให้หมดไปอย่างสิ้นซากได้ เพราะเชื้อจะกลายพันธุ์ไปเรื่อย ๆ เพื่อเอาตัวรอดจากยา หรือวัคซีนทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบัน และที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๒๐๒๐๑

แต่ก็พอจะอุ่นใจได้ว่าเชื้อกลายพันธุ์ตัวล่าสุดคือโอไมครอน (รวมทั้งสายพันธุ์ย่อย) มีข้อมูลสนับสนุนเพิ่มขึ้นตลอดเวลาว่า ก่อโรคที่รุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

แม้จะมีผู้ติดเชื้อใหม่ หรือมีคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้เสียชีวิตกลับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ ไม่ว่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีน หรือจากการติดเชื้อตามธรรมชาติ

แต่ไม่ว่าจะเชื่อแบบไหน ก็ขอให้ทุกท่านดำเนินชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท ยึดมั่นในหลักการสำคัญ 2 ข้อเสมอ คือ

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 2.สนาม ๒๒๐๒๐๑

1. ไปฉีดวัคซีนทันที

2. ป้องกันตนเองจากการติดเชื้ออย่างเข้มงวด โดยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อย ๆ

มีแต่การเดินทางสายกลางนี้เท่านั้น ที่จะทำให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้โดยไม่เครียดจนเกินไป แต่ปลอดภัยจากโควิด ไม่ว่าจะเป็นจากสายพันธุ์ไหนก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo