COVID-19

‘บิ๊กตู่’ ห่วงข่าวปลอมโควิดพุ่ง แนะตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์!

“โฆษกรัฐบาล” เผย “บิ๊กตู่” ห่วงข่าวปลอมโควิดพุ่ง แนะตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ พร้อมกำชับ “ดีอีเอส” เดินหน้าตรวจสอบรายวัน แก้ไขปัญหาจริงจัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ข่าวปลอม ซึ่งอาจสร้างความสับสน เข้าใจผิดให้กับสังคมกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง

ข่าวปลอมโควิด

โดยล่าสุด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ทำการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอม (ประจำสัปดาห์) ระหว่างวันที่ 14-20 ม.ค. 65 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมมีข้อความที่เข้ามาทั้งสิ้น 11,540,617 ข้อความ จากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ(Verify) จำนวน 231 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 116 เรื่อง โดยเป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด 21 เรื่อง ขณะที่ภาพรวมทั้ง แบ่งเป็น 4 กลุ่มข่าว ได้แก่

  1. กลุ่มนโยบายรัฐบาล/ข่าวสารทางราชการ 74 เรื่อง
  2. กลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมถึงสินค้าและบริการที่ผิดกฎหมายอื่นๆ 29 เรื่อง
  3. กลุ่มภัยพิบัติ 6 เรื่อง
  4. กลุ่มเศรษฐกิจ 7 เรื่องโดยในภาพรวมได้รับการตรวจสอบแล้ว 66 เรื่อง

ข่าวปลอมโควิด

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบข่าวปลอมพบว่า กระทรวงดิจิทัลฯได้รับผลตรวจสอบข่าวปลอมแล้ว 66 เรื่อง ซึ่งจำนวนกว่า 30 เรื่องเป็นข่าวจริง ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่จากการรณรงค์สร้างการรับรู้ของศูนย์ข่าวปลอม ทำให้ประชาชนรู้เท่าทันข่าวปลอมที่เผยแพร่บนโซเชียลมากขึ้น และตื่นตัวที่จะแจ้งเบาะแสมาให้เกิดการตรวจสอบ ทำให้สัดส่วนของข่าวจริงมีแนวโน้มขยับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter เว็บไซต์https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87

“นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทุกคนได้รับความเดือดร้อนอยู่แล้ว แต่ยังมีบางกลุ่มบางคนพยายามสร้างความสับสนสร้าง กระแสข่าวปลอมกระจายรายวัน มุ่งสร้างความเข้าใจผิดในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องข่าวปลอมโควิด -19 ที่ยอดรับเรื่องสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขอความร่วมมือประชาชน เมื่อได้รับข้อมูลผ่านโซเชียลอย่าเพิ่งหลงเชื่อในทันที ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ หรือแจ้งข้อมูลไปที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเพื่อช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบ และยืนยันข้อเท็จจริงต่อไป” นายธนกร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK