COVID-19

ระวัง!! 25-26 ม.ค. ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง ประชาชนกังวลตรุษจีน เจอทั้งโควิด-ฝุ่นพิษ

อนามัยโพล เผยช่วงตรุษจีน คนไทยกังวลทั้งโควิด-19 ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งวันที่ 25-26 มกราคมนี้ แนะใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ติดตามสถานการณ์ฝุ่น

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การเฝ้าระวังโรคโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 ที่คาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้น อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ในช่วงวันที่ 25 – 26 มกราคม ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและภาคกลาง ประชาชนจึงต้องเฝ้าระวังและป้องกันสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

LINE ALBUM สภาพอากาศการเดินทาง ๒๒๐๑๒๓

จากข้อมูลการสำรวจอนามัยโพลวันที่ 15-21 มกราคม 2565 พบว่า คนไทย 65% ยังมีความกังวลหากมีการระบาดของโรคโควิด-19 และปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 สูง โดยเรื่องที่กังวลมากที่สุดคือ

  • กลัวติดเชื้อจากการไปจับจ่ายซื้อของวันไหว้ในตลาด ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต 51.8%
  • กลัวการติดเชื้อจากการรวมญาติที่บ้านหรือสถานที่พักอาศัย ร้อยละ 42%
  • ห่วงผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง อาจติดเชื้อได้ง่าย มีอาการรุนแรงร้อยละ 41.2%

ส่วนกลุ่มที่ไม่รู้สึกกังวล ระบุว่า เนื่องจากมีการป้องกันตนเองอย่างดีแล้ว และรู้สึกชินกับสถานการณ์ รวมถึงได้รับวัคซีนครบแล้วตามเกณฑ์

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

ผลสำรวจอนามัยโพลยังพบว่า หากมีการระบาดของโรคโควิด-19 และสถานการณ์ปัญหาฝุ่น PM2.5 ประชาชน 85.3% จะป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากป้องกันเมื่อไปที่สาธารณะ ขณะที่ 72.5% ระบุว่าจะล้างมือบ่อย ๆ และ 64.3% ติดตามสถานการณ์ฝุ่น และการระบาดของโรคเป็นระยะ ๆ

สำหรับประชาชนที่มีกิจกรรมช่วงวันตรุษจีน เช่น จับจ่ายซื้อของในวันไหว้ ทั้งในตลาด ห้างสรรพสินค้า หรือซูเปอร์มาเก็ต หรือมีการรวมญาติไหว้บรรพบุรุษ รวมถึงการกินอาหารร่วมกันภายในครอบครัว ขอให้ปฏิบัติตามหลัก UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการติดและการแพร่ของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำในกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคประจำตัว ควรให้ความระมัดระวังและดูแลเป็นพิเศษ พร้อมทั้งให้ร่วมกันลดปริมาณการเกิดฝุ่น PM2.5 โดยไม่เผากระดาษเงิน กระดาษทอง ไม่เผาขยะ ใช้ธูปสั้น หรือเปลี่ยนไปใช้ธูปไฟฟ้าแทน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo