COVID-19

วัคซีนโควิด-19 ไม่ลดโอกาสตั้งครรภ์ แต่ลดภาวะเจริญพันธุ์เพศชายชั่วคราว

สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ เผยผลวิจัย ยันวัคซีนโควิด-19 ปลอดภัย ไม่กระทบต่อลดโอกาสตั้งครรภ์ แต่ลดภาวะเจริญพันธุ์ของเพศชายได้ชั่วคราว

สำนักข่าวซินหัว รายงาน ผลการศึกษาฉบับใหม่ โดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NIH) ให้การสนับสนุน เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไม่ส่งผลกระทบต่อโอกาสในการตั้งครรภ์

LINE ALBUM วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๒๐๑๒๒

คณะนักวิจัยดำเนินการศึกษาข้อมูลจากชายหญิงมากกว่า 2,000 คู่ และพบว่าไม่มีความแตกต่างของโอกาสในการตั้งครรภ์ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อเทียบกับคู่ที่ไม่ได้รับวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าร่วมวิจัยมีโอกาสตั้งครรภ์ลดลงเล็กน้อย หากฝ่ายชายติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ภายใน 60 วันก่อนรอบประจำเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าโรคโควิด-19 สามารถลดภาวะเจริญพันธุ์ของเพศชายได้ชั่วคราว

การศึกษาครั้งนี้รวบรวมข้อมูลจากผู้หญิง 2,126 คน ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ และแคนาดา ระหว่างเดือนธันวาคม 2563 ถึงเดือนกันยายน 2564 และติดตามผู้เข้าร่วมวิจัยจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2564

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยไม่พบความแตกต่างที่สำคัญในอัตราการคั้งครรภ์ต่อรอบประจำเดือนระหว่างคู่ที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และคู่ที่รับวัคซีนโดยมีฝ่ายหนึ่งได้รับวัคซีนหนึ่งโดสเป็นอย่างน้อย

ไดอานา เบียนคิ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กและการพัฒนามนุษย์แห่งชาติยูนิส เคนเนดี ไชร์เวอร์ (NICHD) สังกัดสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ เผยว่า การค้นพบดังกล่าวช่วยรับรองว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในชายหญิงที่ต้องการมีลูก ไม่ได้ทำให้ภาวะเจริญพันธุ์ลดลง และยังเป็นข้อมูลสำหรับแพทย์ที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยที่ต้องการตั้งครรภ์อีกด้วย

สำหรับผลการศึกษาดังกล่าว ได้รับการเผยแพร่ผ่านวารสารอเมริกัน เจอร์นัล ออฟ เอพิเดมิโอโลจี (AJE) เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo