COVID-19

ไฟเซอร์ เข็ม 3 ภูมิคุ้มกันโอไมครอนสูงเท่าไฟเซอร์ 2 เข็มยับยั้งเดลตาได้ 90%

“ดร.อนันต์” เปิดผลวิจัยอังกฤษ พบไฟเซอร์ เข็ม 3 ระดับแอนติบอดียับยั้งโอไมครอนได้สูง เทียบเท่ากับ ระดับแอนติบอดียับยั้งเดลตาหลังฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยทีมวิจัยจากสถาบัน Francis Crick ในอังกฤษตีพิมพ์ผลงานใน Lancet วันนี้เกี่ยวกับระดับภูมิคุ้มกันยับยั้งโอไมครอนหลังกระตุ้นเข็มสามด้วย ไฟเซอร์ (Pfizer mRNA vaccine)

ไฟเซอร์ เข็ม 3

ผลวิจัยพบว่า ที่ 3 สัปดาห์ ระดับแอนติบอดียับยั้งโอไมครอนได้สูงเทียบเท่ากับ ระดับแอนติบอดียับยั้งเดลตาหลังฉีด PZ 2 เข็ม

ทีมวิจัยจึงนำตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีน PZx2 ต่อเดลต้ฃามาเทียบกับข้อมูลของโอไมครอน พบว่า PZx2 สามารถป้องกันเดลต้าได้สูงถึงเกือบ 90% ขณะที่ Pzx3 ป้องกันโอไมครอนได้เพียง 65-70% และ ตัวเลขจะลดลงเหลือต่ำกว่า 60% ในอีก 1-2 สัปดาห์

เนื่องจากคนที่ได้รับ Pzx3 ในอังกฤษส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทำให้อาจเป็นสาเหตุของความแตกต่างของประสิทธิภาพของวัคซีน

ดร.อนันต์ 1

นอกจากนี้มีความเป็นไปได้สูงว่า โอไมครอนที่ติดเซลล์ทางเดินหายใจส่วนบนที่ดีกว่าเดลตามาก ทำให้ต้องการแอนติบอดีที่สูงขึ้นในการป้องกันการติดเชื้อ

ค่าแอนติบอดียับยั้งไวรัส ถือเป็นค่ามาตรฐานที่นักวิจัยนิยมใช้อ้างอิงประสิทธิภาพของวัคซีน แต่ค่านั้นไม่ใช่ตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนโดยตรงครับ ปัจจัยอื่น ๆ เข่น อายุ สภาวะภูมิคุ้มกัน หรือ คุณสมบัติของไวรัสในการดื้อต่อยารักษา มีส่วนให้ตัวเลข

การอ้างอิงตัวเลขดังกล่าวจากห้องปฏิบัติการจึงต้องระวังตรงจุดนี้ให้มากครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo