COVID-19

‘ร้านอาหาร-สถานบันเทิง’ คลัสเตอร์อันดับ 1 แพร่โควิดหลังปีใหม่!

“ร้านอาหาร-สถานบันเทิง” คลัสเตอร์โควิดอันดับ 1 แพร่โควิดหลังปีใหม่ ชี้พบเปิดผิดกฎหมาย ไม่ผ่านการประเมินเพียบ ลุ้น “ศบค.ชุดใหญ่” พิจารณาพรุ่งนี้ ย้ำ!! หากจะเปิดต้องปลอดภัย

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า จากการลงสอบสวนโรค คลัสเตอร์อันดับหนึ่งหลังปีใหม่ยังเป็นร้านอาหาร สถานบันเทิง ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจโดยละเอียด มีสถานบันเทิง 21 แห่งพบการติดเชื้อ โดยมี 7 ร้านที่เปิดโดยผ่านการประเมิน COVID Free Setting จากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแล้ว แต่ย่อหย่อนมาตรการทำให้เกิดการติดเชื้อ

คลัสเตอร์โควิด

เปิดผิดกฎหมายเพียบ!

ขณะที่อีก 14 ร้านเปิดโดยไม่ได้ขออนุญาต หรือไม่ผ่านการประเมินเลย เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น เปิดโดยผิดกฎหมาย ไม่ได้อนุญาตให้เปิด เพราะไม่ได้ทำมาตรการให้ประเมิน แม้ได้รับอนุญาตให้เปิดในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวก็ต้องเปิดถึง 3 ทุ่ม ก็พบว่าฝ่าฝืนมาตรการ เกิดการติดเชื้อ เช่น พะเยา ชลบุรี บุรีรัมย์ อุบลราชธานี อุดรธานี และมหาสารคาม

“สธ.รายงานปัจจัยการติดเชื้อสำคัญของร้านอาหารกึ่งผับ คือ สภาพแวดล้อมไม่มีการจัดการระบบระบายอากาศ ไม่จำกัดระยะเวลารับประทาน เช่น ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ไม่เว้นระยะห่าง ไม่จำกัดคน ทำให้แออัดยัดเยียด ซึ่งตามข้อกำหนดคือเว้นระยะ 1-2 เมตร หรือ 4 ตารางเมตรต่อคน ไม่มีการคัดกรองความเสี่ยงผู้ขาย พนักงาน มีการกระทำผิดตั้งแต่พนักงานฉีดวัคซีนไม่ครบ ขณะที่บางร้านไม่สามารถแสดงหลังฐานการฉีดวัคซีนได้เลย ไม่ได้ตรวจ ATK ทุก 7 วัน ไม่มีการตรวจคัดกรองความเสี่ยง บางรายเสี่ยงสูงยังมาทำงานที่ร้าน และมีเกือบทุกร้านคือไม่มีผู้รับผิดชอบเรื่องการเฝ้าระวังดูแลการติดเชื้อในร้าน และไม่คัดกรองความเสี่ยงคนมารับบริการ ไม่ตรวจสอบประวัติลูกค้า เช่น เช็กประวัติ มีไข้ ไอ เสมหะหรือไม่ ไปพื้นที่เสี่ยงไหม” พญ.อภิสมัยกล่าว

คลัสเตอร์โควิด
พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์

ถ้าจะเปิดก็ต้องปลอดภัย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ร้านที่ทำให้ติดเชื้อไม่มีการตรวจสอบ ไม่คัดกรองอุณหภูมิ ไม่สอบถามหลักฐานการรับวัคซีนตรวจ ATK ลูกค้า ไม่ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม การชำระเงินที่อาจเกิดการสัมผัส ห้องน้ำ ลูกบิดประตู ไม่มีการทำความสะอาด ต้องฝากประชาชน ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ร้านอาหาร ตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ ลองพิจารณาถ้าเราเป็นลูกค้าเราอยากได้ความมั่นใจ ผู้ค้าอยากเปิดก็ต้องทำมาตรการที่ลูกค้า พนักงานและตัวเองปลอดภัยด้วย เป็นข้อมูลนำเข้าที่ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) ถ้าจะเปิดก็ต้องปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo