COVID-19

โคราช ผวา!! สั่งปิด 2 หมู่บ้าน คลัสเตอร์งานศพ ติดโควิดพุ่ง 51 ราย เสี่ยงนับร้อย

คลัสเตอร์งานศพ โคราช ติดโควิดแล้ว 51 ราย ผู้ว่าฯ สั่งปิดด่วน 2 หมู่บ้าน 14 วัน พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 105 ราย

นายเดชฤทธิ์ ถิตย์ฉาย นายอำเภอห้วยแถลง เปิดเผยว่า อาศัยอำนาจตามคำสั่ง จังหวัดนครราชสีมา เรื่องมาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ปิดพื้นที่บ้านแสนสุข หมู่ที่ 8 และบ้านสันติสุข หมู่ที่ 11 ตำบลห้วยแถลง อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา

คลัสเตอร์งานศพ

ขณะที่ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้ให้ความเห็นชอบสั่งปิด 2 หมู่บ้านดังกล่าว โดยห้ามผู้ใดเข้า-ออกพื้นที่ชั่วคราว เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-27 มกราคม 2565 เว้นแต่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้เพื่อควบคุมพื้นที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง ศปก.อ.ห้วยแถลงได้จัดเวรยามประจำด่านเข้าออกหมู่บ้านทั้ง 4 ด่าน ตลอด 24 ชั่วโมง

การปิด 2 หมู่บ้านดังกล่าว เนื่องจากวันที่ 14 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา มีการตรวจพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่หมู่ที่ 8 และบ้านสันติสุข หมู่ที่ 11 ตำบลห้วยแถลง อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา เบื้องต้น พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 8 ราย และมีบุคคลใกล้ชิดสัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 105 ราย

โคราช

สำหรับการแพร่ระบาดดังกล่าว มาจากคลัสเตอร์งานศพ หมู่ 8 บ้านแสนสุข และหมู่ 13 บ้านสันติสุข ต.ห้วยแถลง อ.ห้วยแถลง โดยเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 มีการจัดงานศพผู้สูงอายุ มีญาติเดินทางมาร่วมงานศพจากต่างจังหวัดถึง 6 จังหวัด ประกอบไปด้วย กรุงเทพฯ, สุรินทร์, ระยอง, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา และจันทบุรี และนอนพักค้างคืนกันที่บ้านเครือญาติ วันที่ 12 ม.ค. 2565

หลังจบงานศพ ญาติที่มาจาก จ.สุรินทร์ กลับไปแล้วพบว่ามีไข้ จึงได้ตรวจ ATK พบผลบวก และโทรศัพท์มาแจ้งญาติที่ อ.ห้วยแถลงได้ทราบ

ขณะที่ญาติ อ.ห้วยแถลง เริ่มมีอาการเช่นกัน ตรวจ ATK พบผลบวก 2 ราย ต่อมาทีมสอบสวนโรคห้วยแถลง ลงพื้นที่สอบสวนโรคทันที ตรวจ ATK ทั้งผู้ร่วมงานและกลุ่มเครือญาติ ค้นหาเชิงรุก ATK พบผลบวก 11 ราย วันที่ 14 ม.ค. 2565 ทีมสอบสวนโรคห้วยแถลง ค้นหาเชิงรุกอีก ตรวจ ATK 85 ราย พบผลบวก 5 ราย

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม รวมคลัสเตอร์งานศพบ้านแสนสุขและบ้านสันติสุข มีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 51 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo