COVID-19

‘ดร.สันต์’ คาดสงครามโอไมครอน กทม. 2 สัปดาห์รู้ผล ‘จบไม่จบ’ เทียบแอฟริกาใต้

“ดร.สันต์” โชว์คลื่นโควิดระลอกโอไมครอนในแอฟริกาใต้ 4 เดือน ตั้งแต่ต้นจนจบ เทียบ โอไมครอน กทม. คาดใน 2 สัปดาห์รู้ผล จบหรือไม่จบ เตือนแม่ทัพอย่าวางใจแบบซุนวู

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค บริษัท กรีนเนอร์ยี่ไทยแลนด์ จำกัด โพสต์เฟซบุ๊ก Sunt Srianthumrong ชี้ 2 สัปดาห์ รู้ผลสงครามโอไมครอน โดยระบุว่า

โอไมครอน กทม.

รูปร่างหน้าตา Completed Full Wave ของ Omicron ใน South Africa และตัวเลขที่เราต้องคาดหวังใน กทม. สัปดาห์นี้เพื่อจบสงคราม

เคล็คการรบแบบไม่ซุนวู ข้าศึกยังไม่ทันถอย ก็สั่งไพร่พลให้เตรียมเก็บของกลับบ้าน แม่ทัพที่รบแบบนี้ไม่ใช่อยากชนะ แต่แค่อยากประหยัดเสบียง ระวังจะวายวอดทั้งคนทั้งเสบียง

มาดูภาพสงคราม โอไมครอน (Omicron) ตั้งแต่ต้นจนจบที่แอฟริกาใต้ (S.Africa) กันดีกว่าครับ

South Africa เข้าสู่ Wave ของ Omicron มาได้ 2 เดือนกว่าแล้ว การติดเชื้อดำเนินไปแล้วเกือบ ๆ 90% ของตัวเลขสุดท้าย ทำให้เราสามารถวาดภาพของ Omicron Wave ตั้งแต่ต้นจบจบบริูบรณ์ได้แล้วครับ ที่นี่ให้ข้อมูลของ Full Wave Omicron ที่สมบูรณ์มาก ๆ เป็นที่แรกเลย

ผมทำกราฟมาให้ทั้ง 3 กราฟคือ Daily New Case, %Increase และ Total Case

รวม

 

 

S.Africa เพิ่งฉีดวัคซีน 2 เข็มไปได้แค่ 27.2% เท่านั้น

ประเด็นสำคัญจากกราฟ S.Africa :

1. Omicron Wave S.Africa จะมีขนาดรวมประมาณ 700,000 คน เล็กแค่ครึ่งเดียวของ Delta Wave ที่มีขนาดประมาณ 1,400,000 คน ต่างจากในยุโรป ออสเตรเลีย อเมริกาที่ควบคุมไม่ดี Wave Omicron จะใหญ่กว่า Delta มาก ๆ มาตรการต่าง ๆ หน้ากากและวินัยสำคัญมาก

2. Peak ของ Omicron S.Africa อยู่ที่ 37,000 ต่อวัน สูงกว่า Delta ที่อยู่ที่ 26,000

3. กราฟวิ่งขึ้นเร็วมาก แต่ก็ลงเร็วมากเช่นกัน Time Constant ขาลงแค่ 10.65 เป็นสถิติใหม่ของ S.Africa

4. Wave มีระยะเวลาประมาณ 4 เดือน มีช่วงที่หนักแค่ 1-2 เดือน

เพิ่ม

5. Omicron Wave S.Africa อาจลงไปจนติดเชื้อเหลือแค่วันละร้อยกว่าในช่วงปลายเมษายน

6. มาตรการในการกด Omicron ไม่จำเป็นต้องรุนแรง สำคัญที่เร็วและมีวินัย การใส่หน้ากาก การจำกัดกิจกรรม Indoor และร้านขายแอลกอฮอล์ สำคัญมาก

7. การผ่อนคลายเมื่อช่วงปีใหม่ 31 ธันวาคม ของ S.Africa เป็นไปด้วยดี กราฟยังลงต่อแม้จะช้าลง

8. อัตราการเสียชีวิตใน S.Africa ลดมาเหลือ 0.5% ยังสูงเกินไป เพราะฉีดวัคซีนกันน้อย แต่ก็ดีกว่า Wave ก่อน ๆที่เคยสูงถึง 3% ถ้าฉีดวัคซีนมากน่าจะลงไปเหลือ 0.1%

9. S.Africa อยู่ในกลุ่มที่สู้กับ Omicron ได้ดีมาก ๆ ประเทศไทยมีโอกาสทำกราฟที่ดีกว่านี้ได้ครับ ณ จุดนี้ขึ้นอยู่กับคนกทม.และปริมณฑลแล้วครับ

แอฟริกาใต้

ตัวเลขที่ต้องคาดหวังในกทม.สัปดาห์นี้

1. จากสัปดาห์ที่แล้วมาสัปดาห์นี้ กทม. ยังเป็นขาขึ้น วันพุธ พฤหัสนี้ ถ้า Daily Case ตัวเลขเริ่มทรงตัวจะเป็นข่าวดี ถ้ายังไม่ได้ก็ต้องลุ้นต่อไป

2. %Increase ในกทม.ยังทรงตัว ต้องกดลงให้ได้ในสัปดาห์นี้

3. ต่างจังหวัด หัวเมือง ตัวเลขเริ่มทรงหรือลงแล้ว แต่ถ้ากทม. ปริมณฑลไม่ลง อาจเด้งกลับเมื่อไหร่ก้ได้ ห้ามประมาท

กรุงเทพฯสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า คือสมรภูมิตัดสินของสงครามโอไมครอน กทม. ว่าเราจะจบแบบไหน เมื่อไหร่

ผมคิดว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเราสู้ Omicron ได้ดีมากทั่วประเทศ ดีกว่า S.Africa เสียอีก เพื่อน ๆ ที่เก่ง ๆ แบบญี่ปุ่นก็ไปวันละ 26,000 คนแล้ว ส่วน Australia ไปวันละแสน

แต่ยังเหลือที่เดียวคือ โอไมครอน กทม. ที่ตัวเลขยังดีไม่พอ รอลุ้นสัปดาห์นี้ครับ ถ้าตัวเลข %Increase เริ่มลง จะเป็นข่าวดีมาก

ได้เวลาคนพระนครแสดงฝีมือครับ สู้กันให้เต็มที่ แล้วประเทศไทยจะมีโอกาสชนะสงครามนี้ได้โดยเร็ว

ที่สำคัญ แม่ทัพ อย่าเพิ่งใจร้อน ข้าศึกยังคงประชิดพระนคร สถานการณ์ยังหมิ่นเหม่ มีโอกาสชนะแล้วก็ต้องรบหักโค่นมันให้สุด ไม่ใช่สั่งให้เตรียมถอยไปตั้งวงเหล้า ทั้ง ๆ ที่ข้าศึกยังล้อมกรุงฯ ทุกทิศทุกทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo