COVID-19

จับตา!! ‘อนุทิน’ จ่อชง ‘ศบค.’ ผ่อนคลายมาตรการ-กลับมาใช้ Test & Go

จับตา!! “อนุทิน” จ่อชง “ศบค.” ผ่อนคลายมาตรการ-กลับมาใช้ Test & Go ชี้แม้โอไมครอนระบาดเร็ว แต่มีระดับความรุนแรงที่สามารถควบคุมได้ ส่วนสถานบันเทิงรอก่อน!

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคมนี้ กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอมาตรการผ่านคลาย ต่อที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจากการหารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรค รัฐบาลต้องการให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตให้เป็นปกติมากที่สุด หลังจากที่กรมควบคุมโรคได้ศึกษาวิจัยและพบว่าเชื้อโอไมครอน แม้จะติดเชื้อรวดเร็ว แต่มีระดับความรุนแรงที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือที่ดีของประชาชน และการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุม จึงเตรียมเสนอมาตรการที่ให้ประชาชนสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้มากที่สุด ภายใต้ความปลอดภัย

อนุทิน

ฟื้น Test & Go

ทั้งนี้ แนวโน้มของมาตรการผ่อนคลาย อาทิ เรื่องของการปรับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัด การกลับมาใช้มาตการเทสแอนด์โก (Test & Go) ในการเข้าประเทศของนักท่องเที่ยว ส่วนจะมีผลเมื่อไหร่และดำเนินการตามที่เสนอได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุม ศบค. โดยจะใช้แนวทางดำเนินการที่ดีที่สุดทั้งในแง่เศรษฐกิจและสุขภาพของประชาชน ยึดหลักความพร้อมที่จะรับมือ หากมีการติดเชื้อ

อนุทิน

“ต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 จนถึงวันนี้ไม่อยู่ในระดับที่รุนแรง เมื่อเป็นแบบนี้ ทำให้รัฐบาลกล้าที่จะผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ได้”นายอนุทิน กล่าว

สถานบันเทิงรอก่อน

ส่วนเรื่องสถานบันเทิงจะสามารถเปิดได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังคงเป็นความเสี่ยงที่สูงสุดอยู่ ต้องค่อย ๆ พิจารณา แต่ยืนยันว่าเข้าใจผู้ประกอบการ และพยายามยืดหยุ่นให้สถานบันเทิงปรับมาเป็นร้านอาหาร แต่บางกลุ่มก็ยังคงฝ่าฝืนให้เป็นสถานบันเทิง นี่จึงเป็นสาเหตุทำให้ยังผ่อนคลายไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo