COVID-19

‘หมอโอภาส’ ลั่น วัคซีนทุกสูตร ป้องกันป่วยหนัก-เสียชีวิต ได้ทุกสายพันธุ์

กรมควบคุมโรค ยืนยันวัคซีนทุกสูตร มีประสิทธิภาพป้องกันการป่วยหนัก-เสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ ย้ำฉัดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มภูมิช่วยป้องกันโอไมครอน

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการติดตามประเมินผลประสิทธิภาพของวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการวัดผลในพื้นที่จริง พบว่า วัคซีนทุกสูตร มีประสิทธิภาพดีมาก ในการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโรคโควิดทุกสายพันธุ์ได้ถึง 90-100% ทั้งการฉีดสูตรปกติ สูตรไขว้ หรือบูสเตอร์โดส

วัคซีนทุกสูตร

นอกจากนี้ ยังสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ดีพอสมควร แต่สิ่งที่สำคัญคือ ระยะเวลาในการฉีดวัคซีน หากผ่านพ้น 3 เดือนไปแล้วประสิทธิภาพจะค่อย ๆ ลดลง ดังนั้น การได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์โดสจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้ เห็นได้จากข้อมูลบ่งชี้ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ทั้งสูตรแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) และไฟเซอร์ (Pfizer) มีประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอนได้มากถึง 80-90% จากการระบาดที่จังหวัดกาฬสินธุ์

ขณะที่นโยบายการบริหารจัดการวัคซีนเข็มกระตุ้นมีดังนี้

1. ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า ครบในเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2564 ให้ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ 1
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์

2.ผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็ม ในเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2564 ให้ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน ไฟเซอร์

3. ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป ให้ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า

สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 ในเดือนกันยายน-ตุลาคม 2564 ให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ภายในเดือนมกราคม 2565 ส่วนผู้ที่มีประวัติการติดเชื้อให้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กระตุ้นได้ 1 เข็ม สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์

ล่าสุด ประเทศไทยฉีดวัคซีนไปได้แล้วกว่า 108 ล้านโดส ซึ่งในเดือนมกราคมนี้ กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าการฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 9 ล้านโดส ขณะนี้ผ่านไปได้ครึ่งทางสามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo