COVID-19

สธ. เคาะสูตรวัคซีนโควิดเข็ม 4 บุคลากรการแพทย์-กลุ่มเสี่ยง ประชาชนรอก่อน

กรมควบคุมโรค เปิดสูตรวัคซีนโควิดเข็ม 4 ให้บุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้า กลุ่มเสี่ยง ส่วนประชาชนทั่วไปร่างกายแข็งแรง ขอรอประกาศอย่างเป็นทางการ ถ้าไฟเซอร์เข็ม 3 ให้เข็ม 4 เป็นไฟเซอร์ โมเดอร์นา

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประชาชนที่มีโรคประจำตัว โรคเรื้อรังที่ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลงเร็วกว่าคนร่างกายแข็งแรง เช่น ผู้สูงวัย ผู้กินยากดภูมิ

สูตรวัคซีนโควิดเข็ม 4

สำหรับกลุ่มดังกล่าวนี้ จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา ก็จะได้รับเข็ม 3 ไปแล้ว ทั้งนี้ หากรับไปแล้ว 3 เดือน ก็ให้มารับเข็ม 4 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

เปิดสูตรวัคซีนโควิดเข็ม 4

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติว่า หากรับเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ก็สามารถรับเข็ม 4 เป็นแอสตร้าฯ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นาได้

ส่วนผู้ที่รับเข็ม 3 เป็นไฟเซอร์ ก็ให้รับเข็ม 4 เป็นไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์น่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเข็ม 5 หากจะต้องฉีด ก็เตรียมเอาไว้เช่นกัน

สธ. 2

คนที่ร่างกายแข็งแรงดี แต่ได้รับเข็ม 3 ไปแล้ว ทางคณะอนุกรรมการฯ ก็จะพิจารณาอีกครั้ง ว่าให้มารับเข็ม 4 อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่

ในส่วนของผู้ที่รับเข็ม 3 ไปแล้วในสูตร ซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าฯ ควรจะรับเข็ม 4 เป็นชนิดใด นพ.โอภาส กล่าวว่า หากจะรับเป็นเข็ม 4 จะแนะนำเป็นแอสตร้าฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo