COVID-19

เตรียมพร้อม! ‘กองทัพบก’ เปิดรพ.สนาม 9 แห่งรองรับผู้ป่วย 2,216 เตียงทั่วประเทศ

เตรียมพร้อม! “กองทัพบก” เปิดโรงพยาบาลสนาม 9 แห่งรองรับผู้ป่วย 2,216 เตียงทั่วประเทศ กำชับกำลังพลและครอบครัว ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคงเตรียมการรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์โอไมครอน โดยในส่วนของกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้หน่วยทหารของกองทัพบก เตรียมการทั้งด้านกำลังพล บุคลากรทางการแพทย์ สิ่งอุปกรณ์ อาคารสถานที่

กองทัพบก

รองรับผู้ป่วย 2,261 เตียง

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการดูแลกำลังพลและประชาชน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์โรค โดยเฉพาะการเตรียมเวชภัณฑ์ สิ่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ในการดูแลผู้ติดเชื้อที่กองทัพบกมีอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับให้มีการทบทวนการปฏิบัติเพื่อให้สามารถเข้าสนับสนุนทุกภาคส่วนได้ทันที

ในส่วนของการรักษาพยาบาล ขณะนี้กองทัพบกเปิดโรงพยาบาลสนามสนับสนุนรัฐบาล 9 แห่ง รองรับผู้ป่วย 2,261 เตียง กระจายอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ได้แก่

กองทัพบก

  • มณฑลทหารบกที่ 11 เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร
  • ศูนย์การทหารราบ จ.ประจวบคีรีขันธ์
  • กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 16 อ.เมือง จ.ยโสธร
  • หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีษะเกษ
  • กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5 อ.นาทวี จ.สงขลา
  • กรมสนับสนุนกองพลทหารราบที่ 15 อ.เทพา จ.สงขลา
  • กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 อ.คลองท่อม จ.กระบี่
  • กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 อ.เมือง จ.สงขลา
  • กองพันเสนารักษ์ที่ 5 อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

โรงพยาบาลสนามศูนย์คัดกรองของกองทัพบก

โดยเฉพาะที่ มณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งได้เปิดเป็น “โรงพยาบาลสนามศูนย์คัดกรองของกองทัพบก” สนับสนุนการตรวจคัดกรองเชิงรุกและการรักษาผู้ป่วยระดับสีเหลืองและสีแดง (มีอาการ-ป่วยวิกฤติ) ทั้งนี้กองทัพบกพร้อมที่จะจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมได้ตามความจำเป็นและตามสถานการณ์ของโรค

กองทัพบก

นอกจากนี้ โรงพยาบาลค่ายในสังกัดกองทัพบก 37 แห่ง ปัจจุบันยังคงให้บริการด้านการแพทย์ การตรวจคัดกรอง ดูแลรักษาประชาชนและกำลังพล การฉีดวัคซีนป้องกันโรค และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนโรงพยาบาลสาธารณสุขประจำพื้นที่ ในการรักษาและดูแลผู้ติดเชื้อตามการร้องขอ ส่วนการจัดยานพานะและเจ้าหน้าที่ในการเคลื่อนย้าย ลำเลียง หรือการรับส่งผู้ป่วย/ผู้ติดเชื้อนั้น กองทัพบกยังคงภารกิจดังกล่าวในพื้นที่ต่าง ๆ ตามที่ได้รับการประสานร้องขอ รวมทั้งการอนุเคราะห์จัดพิธีฌาปนกิจผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยฌาปนสถานของกองทัพบก เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต

กองทัพบก

สำหรับในพื้นที่ชายแดน ผู้บัญชาการทหารบกสั่งการให้กองกำลังป้องกันชายแดน เข้มงวดในมาตรการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายโดยไม่ผ่านการคัดกรอง โดยใช้การเฝ้าตรวจด้วยกำลังพล และเครื่องมือพิเศษ ภายใต้การป้องกันตนเองในขณะปฏิบัติหน้าที่ ส่วนในพื้นที่ตอนใน กองทัพบกได้จัดกำลังสนับสนุน ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ในการตรวจสถานประกอบการให้ดำเนินกิจการตามมาตรการที่ ศบค. กำหนด

การเตรียมรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์โอไมครอน กองทัพบกได้ออกมาตรการกำชับให้กำลังพล และครอบครัว ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด หน่วยทหารจัดให้มีการตรวจคัดกรองก่อนเข้าปฏิบัติงาน การตรวจตามวงรอบ และการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ควบคู่ไปกับการให้ความรู้และรณรงค์เข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อลดการแพร่ระบาดและความรุนแรงของโรค เพื่อดำรงความพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในทุกภารกิจและเข้าช่วยเหลือประชาชน

ขอบคุณภาพจาก Army Spoke Team

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo