COVID-19

คน กทม. ติดโควิด ติดต่อได้ 3 ช่องทางต่อไปนี้ เพื่อเข้าระบบการรักษา

กรุงเทพมหานคร เปิด 3 ช่องทาง แจ้งข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิดเพื่อเข้าระบบรักษา เตรียมพร้อมบุคลากร ยา เตียงรับมือโอไมครอน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ในประเทศไทย ที่ขณะนี้พบว่าผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

LINE ALBUM covid Omicron ๒๒๐๑๐๘

กระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีการยกระดับการเตือนภัยระดับ 4 โดยขอความร่วมมือประชาชนทำงานจากที่บ้าน 50 – 80% งดไปร้านอาหารกึ่งผับ สถานที่แออัด สถานที่เสี่ยง งดดื่มสุราในร้าน เลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่นนอกบ้าน งดร่วมกิจกรรมกลุ่ม งดโดยสารขนส่งสาธารณะโดยไม่จำเป็น คัดกรองก่อนเดินทาง ชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่ งดไปต่างประเทศ รวมทั้งป้องกันตัวเองและครอบครัวอย่างเข้มข้น

พร้อมกันนี้ ยังขอความร่วมมือ หากตรวจพบติดเชื้อให้ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 เพื่อลงทะเบียนกักตัวที่บ้าน ตามมาตรการ Home Isolation หรือไปสถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อให้แพทย์ พยาบาลวินิจฉัยทันที

อัศวิน

สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,263 ราย จำแนกเป็นผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 7,584 ราย ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 218 ราย ผู้ป่วยภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 110 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 351 ราย ในส่วนของกรุงเทพมหานครพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 669 ราย

กรุงเทพมหานคร ได้มีการเตรียมความพร้อมของบุคลากร สำรองเตียงพยาบาล ยาเวชภัณฑ์ เครื่องมือทางการแพทย์ และได้เปิดช่องทางการแจ้งข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนได้เข้าสู่ระบบการรักษาที่เหมาะสมโดยเร็วและปลอดภัย ได้แก่

  • สายด่วนศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ โทร. 1669
  • ไลน์ @BKKCOVID19CONNECT
  • สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โทร. 1330 กด 14

สายโควิด

จากนั้น จะมีระบบคัดกรองประเมินอาการผู้ป่วยเบื้องต้น มีทีมแพทย์ให้คำปรึกษาในการดูแลตนเอง และส่งต่อผู้ป่วยเข้าระบบ Home Isolation หรือส่งต่อผู้ป่วยเข้าศูนย์พักคอย (CI) รวมทั้งการหาเตียงใน Hospitel หรือโรงพยาบาลสนาม

ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการหนัก (ผู้ป่วยสีแดง) จะถูกส่งต่อไปที่ศูนย์เอราวัณเพื่อเร่งนำส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ประชาชนสามารถใช้บริการได้โดยกดเพิ่มเพื่อน @BKKCOVID19CONNECT ในโทรศัพท์มือถือผ่านแอปพลิเคชันไลน์ หรือลิงก์ shorturl.asia/afk0S

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo