COVID-19

ถก Test&Go เดือด!! สธ.ขอเลิก ‘สุพัฒนพงษ์’ ค้าน ‘บิ๊กตู่’ ต้องโดดห้ามศึก

ที่ประชุม ศบค. วุ่น!! ถกเครียด Test&Go “สธ.” เสนอยกเลิก แต่ “สุพัฒนพงษ์” ค้าน หวั่นเศรษฐกิจพัง แนะให้บอกประชาชน “โอไมครอน” ไม่รุนแรง “อนุทิน” สวนกลับจน “บิ๊กตู่” ต้องห้ามศึก

มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุม ศบค. วันนี้ (7 ม.ค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน โดยช่วงหนึ่งการประชุมค่อนข้างเครียดจากการหารือเรื่อง Test&Go โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้เสนอขอให้ใช้ช่องทางนี้ถึงวันที่ 15 มกราคมเท่านั้น เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อจากช่องทางดังกล่าวค่อนข้างมาก บางคนตรวจหาเชื้อวันแรกไม่พบ แต่ไปพบเชื้อในวันที่ 2-3 และการติดตามตัวนักท่องเที่ยวเหล่านี้ยังทำได้ยาก บางคนหนี

Test&Go

สุพัฒนพงษ์” ค้านยกเลิก Test&Go

อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่เห็นด้วย ระบุว่าประเทศอื่นไม่มีการเทสด้วยซ้ำ มีเพียงผลยืนยันว่าตรวจไม่พบเชื้อสามารถท่องเที่ยวได้เลย ไม่มีการกักตัว เป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ จึงไม่อยากให้ยกเลิก Test&Go

Test&Go

คนยังไม่ฉีดวัคซีนมีอีกเยอะ!

นอกจากนี้ นายสุพัฒนพงษ์ ยังเสนอว่า ให้มีการแถลงข่าวสื่อสารประชาชนว่าเชื้อโอไมครอนไม่รุนแรง ประชาชนจะได้เข้าใจ ไม่ตื่นตระหนกมากเกินไป เพื่อให้มีการเปิดประเทศอย่างยั่งยืน นักท่องเที่ยวจะได้เข้ามา เศรษฐกิจจะได้ขับเคลื่อน ทำให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เข้าใจในความห่วงใยด้านเศรษฐกิจของนายสุพัฒนพงษ์ แต่เรื่องนี้เป็นเพราะหมอเขากังวล บางทีตรวจหาเชื้อไม่เจอครั้งแรกแล้วเดินทางไปทั่ว และขณะนี้ในยุโรประบาดหนักมาก แม้โอไมครอนจะไม่มีอาการรุนแรง แต่อย่าลืมว่าสำหรับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนยังเป็นอันตรายอยู่ รวมถึงขณะนี้ Test&Go เองก็มีการยกเลิกไปเยอะเหมือนกัน นักท่องเที่ยวเดินทางมาน้อยกว่าที่ขอไว้

Test&Go

ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องกล่าวคั่นพร้อมกับพูดกับนายสุพัฒนพงษ์และนายอนุทินว่า “ผมเข้าใจรองนายกฯ ทั้งสองคน อีกคนฝ่ายเศรษฐกิจ อีกคนฝ่ายสุขภาพ อย่างไรขอให้ดูยอดติดเชื้อจะเป็นอย่างไร”

Test&Go

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในที่ประชุม ยังมีแพทย์รายหนึ่งเสนอให้มีการปิดร้านเหล้าใน กทม. และชลบุรี เพราะมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นมาส่วนใหญ่มาจากร้านเหล้า แต่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เห็นด้วย โดยระบุว่า จะดูเป็นพื้นที่ ๆ ไป ให้แต่ละพื้นที่ตัดสินใจเอง เหมือนกับการปิดโรงเรียนก็ไม่ได้มีการกำหนดเปิด-ปิด แต่ให้พื้นที่ประเมินสถานการณ์ความรุนแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo