COVID-19

ศบค.ชุดใหญ่ เคาะฉีดวัคซีน 9.3 ล้านโดส เดือนมกราคม เปิดสูตรฉีดกระตุ้นเข็ม 4

ศบค. เคาะแผนฉีดวัคซีนรับมือโอไมครอน อัด 9.3 ล้านโดสเดือนมกราคม พร้อมเคาะสูตรฉีดกระตุ้นเข็ม 4 บุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) แถลงข่าวหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถึงแผนวัคซีนโควิดปี 2565 โดยมีเป้าหมายฉีดเดือนมกราคม 9.3 ล้านโดส ดังนี้

ฉีดกระตุ้นเข็ม 4

กลุ่มเป้าหมายฉีดวัคซีน

1. ผู้ที่อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปยังไม่เคยรับวัคซีน สามารถเข้ารับการฉีดแบบวอล์กอินได้ ตามสถานพยาบาลที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร

2. ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือผู้ที่เคยติดเชื้อทุกราย จะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข

3. กลุ่มเป้าหมายอายุ 5-12 ปีสามารถรับฉีดวัคซ๊นได้ตามความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครอง

เปิดสูตรฉีดกระตุ้นเข็ม 4

แนวทางการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 4 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคเรื้อรังนั้น ตามมติที่ประชุมอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ดังนี้

  • กรณีฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็ม 2 เป็นซิโนแวค และเข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ให้เข็ม 4 เลือกเป็นแอสตร้าเซนเนก้า หรือ ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็ม 3
  • กรณีฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็ม 2 เป็นซิโนแวค และเข็ม 3 เป็นไฟเซอร์ ให้เข็ม 4 เลือกเป็นไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาได้ ระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3
นพ.ทวีศิลป์
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ส่วนกรณีมีข้อเรียกร้องว่า ฉีดใต้ผิวหนังได้หรือไม่ มีหมายเหตุว่า สามารถให้ได้ แต่ดุลยพินิจของแพทย์ และผู้รับวัคซีนต้องสมัครใจ ซึ่งตรงนี้เปิดกว้างขึ้น ให้สามารถเลือกได้

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ขออนุมัติการจัดซื้อยาต้านไวรัสแพ็กซ์โลวิด สำหรับผู้อาการไม่มากเล็กน้อยจนถึงปานกลาง 5 หมื่นชุด เพื่อนำมาเสริมกับยาหลักคือ ฟาวิพิราเวียร์ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติให้ใช้เงินกู้มาซื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo