COVID-19

‘หมอยง’ ไล่เรียงโควิดในไทย ล่าสุดโอไมครอน เข้าสู่ระลอก 5 ยังไม่รู้จุดพีคสุด

“หมอยง” ไขข้อข้องใจ โควิดในไทย โอไมครอน เข้าสู่ระลอก 5 พร้อมไล่เรียงสถานการณ์ระบาดตั้งแต่จุดเริ่ม ย้ำทุกคนต้องช่วยกันเพราะระบาดเร็วกว่าเดลตา ยากคาดเดาจุดผู้ป่วยสูงสุด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ไล่เรียงสถานการณ์ระบาดในไทย ที่ล่าสุดเป็น โอไมครอน เข้าสู่ระลอก 5 โดยระบุว่า

โอไมครอน เข้าสู่ระลอก 5

โควิด-19 การระบาดในประเทศไทย มาถึงปัจจุบัน โอไมครอน ระลอก (wave) ที่เท่าไหร่ โดยระบุว่า

 

มีการถามกันมาก ว่า โอไมครอน ที่กำลังระบาดขณะนี้ เป็นระลอกที่เท่าไหร่ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

เพื่อความชัดเจน การระบาดในประเทศไทยที่ผ่านมา โอไมครอน กำลังเริ่มต้นระลอกที่ 5 โดยจะเรียงลำดับ ดังนี้

การระบาดระลอกแรก เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมและเมษายน 2563 เกิดเริ่มต้นที่สถานบันเทิงทองหล่อและสนามมวย สายพันธุ์ที่ระบาดเป็นสายพันธุ์ S หรืออู่ฮั่นดั้งเดิม

ระลอก 2 เกิดที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาครในกลางเดือนธันวาคม พบมากในแรงงานต่างด้าว การระบาดเป็นสายพันธุ์ G หรือ GH

การระบาดระลอก 3 เกิดขึ้นที่สถานบันเทิงทองหล่อ เป็นการนำเข้าสายพันธุ์อังกฤษหรือแอลฟา ในปลายเดือนมีนาคม 2564

โควิด ระลอก

การระบาดด้วยสายพันธุ์อังกฤษนี้ ทำทีท่าจะดีขึ้นและเริ่มจะลดลง ดังแสดงในรูป ก็เกิดการระบาดระลอก 4 ซ้อนขึ้นมา โดยสายพันธุ์เดลตา ที่พบในหมู่คนงานก่อสร้าง การระบาดครั้งนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม แล้วจึงค่อย ๆ ลดจำนวนลงอย่างช้า ๆ

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อมาอยู่ที่หลักประมาณ 3,000 คน ก็เริ่มมีการระบาดหลังปีใหม่ด้วยสายพันธุ์ โอไมครอน จึงถือเป็นการระบาดระลอกที่ 5

และในการระบาดครั้งนี้ จะเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว น่าจะมากกว่าสายพันธุ์เดลตา เพราะติดง่ายกว่า อัตราการเพิ่มขึ้นจะเป็นหลักหมื่นต่อวันอีกครั้งหนึ่ง จุดสูงสุด จะเป็นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับทุกคน ที่จะต้องช่วยกัน

จากข้อมูลในกราฟ แสดงให้เห็นถึงการระบาดในประเทศไทย การระบาดระลอกที่ 3 และ 4 จะเห็นว่ากระรอก 3 กำลังจะลดลงเช่นเดียวกันกับขณะนี้ ที่ระลอก 4 กำลังจะลดลงก็เกิดการระบาดรอบใหม่ขึ้นมา

โดยสรุปการระบาดในประเทศไทยที่ผ่านมา ถึงปัจจุบันจะเข้าสู่ระลอก ที่ 5 และยากที่จะพยากรณ์ว่าจุดสูงสุดจะมีจำนวนผู้ป่วยเท่าไหร่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo