COVID-19

ไม่แปลก!! ยอดผูู้ป่วยโควิดพุ่งหลังปีใหม่ โอไมครอนติดง่าย หมอยง แนะเร่งฉีดเข็ม 3 ด่วน

“หมอยง” ชี้ไม่แปลก ตัวเลขผูู้ป่วยโควิดพุ่ง จากวันหยุดยาว แถมติดต่อง่าย จี้เร่งฉีดเข็ม 3 กระตุ้นโดยเร็ว มั่นใจอัตราป่วยตายลดลง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่องโควิด-19 โอไมครอน หยุดยาวช่วงปีใหม่ และการติดต่อง่าย ส่งผลให้ผูู้ป่วยโควิดพุ่ง โดยระบุว่า

ผูู้ป่วยโควิดพุ่ง

โอไมครอน เรารู้แล้วว่าติดต่อง่าย ประกอบกับ การสนุกสนานรื่นเริง และหยุดยาวช่วงปีใหม่

ดังนั้น ผลที่จะพบผู้ป่วยมากขึ้นในช่วงต่อจากนี้ไป ไม่ใช่เรื่องแปลก

ผมอยู่กับห้องปฏิบัติการ การตรวจทางห้องปฏิบัติการ 2-3 วันนี้ รู้แล้วว่าตัวเลขและอัตราการตรวจพบ โควิด-19 เพิ่มขึ้นมาก ๆ

ผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อ นับจากนี้ต่อไป จะเริ่มพุ่งขึ้นสูงอย่างแน่นอน จะขึ้นสูงแค่ไหนก็คงขึ้นอยู่กับการปฏิบัติ ต่อจากนี้ ที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกันลดจำนวนตัวเลข ให้อยู่ในระดับที่ระบบสาธารณสุขรองรับได้

อัตราการป่วยรุนแรง และเสียชีวิต เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ป่วย จะน้อยกว่า ช่วงการระบาดของเดลตา

สิ่งที่สำคัญขณะนี้ จะต้องเร่งกระตุ้นวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ได้มากที่สุดและอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง 608 ที่เรารู้กันดีว่าอายุเกิน 60 และหรือ มีโรคเรื้อรัง 8 โรค เพื่อลดความรุนแรงให้ได้

การดูแลรักษา จะรับผู้ป่วยที่มีอาการมากเข้าโรงพยาบาล ในกลุ่มสีเขียว จำเป็นที่จะต้อง แยกตัวที่บ้าน หรือ ในชุมชนที่จัดไว้ community isolate เพื่อเป็นการลดการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ จะได้มีเวลาไปดูแลผู้ป่วยที่มีอาการมาก

จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ในรูป เราจะเห็นว่าการระบาดของทั่วโลกเกิดขึ้นเป็น 4 ระลอก เมื่อเปรียบเทียบอัตราป่วยตาย จะเห็นว่าอัตราป่วยตายมีแนวโน้มลดลง

หมอยง

ถ้าเริ่มจากปีแรกอัตราป่วยตายถึง 3-5% พอเข้าสู่ปีที่ 2 เริ่มลดลงเหลือ 2 % และมีแนวโน้มลดลงมาโดยตลอดจนมาถึงระลอก ของโอไมครอน ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ อัตราการป่วยตายอยู่ที่ 0.3 % และก็หวังว่าจะลดลงอีก ดังแสดงในรูป

อัตราการเสียชีวิตในช่วงระบาดของเดลตา ของประเทศไทย เราน้อยกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของทั่วโลก อัตราการป่วยตาย อยู่ที่ประมาณ 1% และหวังว่าในช่วงการระบาดของ โอไมครอน ก็น่าจะลดลงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของทั่วโลก

และถ้าเป็นไปได้ ถ้าทั่วโลกอัตราการป่วยตาย เหลือน้อยกว่า 0.1% หรือหนึ่งในพัน ก็จะเข้าสู่ยุคของ โรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล ที่จะสร้างปัญหาส่วนใหญ่ให้กับกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มเปราะบางอย่างเช่นไข้หวัดใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo