COVID-19

ประเทศไทยระทึก!! สธ.รับไทยเข้าสู่โควิดระลอก 5 คาดระบาดหนักในเด็ก

โควิดระลอกใหม่มาแล้ว!! สธ.รับประเทศไทยเข้าสู่โควิดระลอกที่ 5 คาดระบาดหนักในเด็กเพราะยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่เชื่อว่าอาการจะไม่รุนแรง

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โควิดไทยระบาดระลอก 5 แล้ว หากการระบาดเป็นไปตามฉากทัศน์ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประเมินว่า อาจมีผู้ติดเชื้อสูงสุดถึงวันละ 30,000 ราย กรมการแพทย์จะมีเตียงเพียงพอในการรักษา ขณะเดียวกัน แนวทางการรักษาผู้ป่วยหลังจากนี้ จะเน้นที่การแยกกักที่บ้าน (Home Isolation :HI) และศูนย์พักคอยในชุมชน (Community Isolation :CI) เป็นลำดับแรก แต่หากมีอาการหนักจะส่งต่อรักษายังโรงพยาบาล (รพ.) ที่มีเตียงรองรับ

โควิดระลอกใหม่

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (5 ม.ค.) มีผู้ติดเชื้อในระบบกว่า 3,899 รายและมาจากตรวจ ATK อีกกว่า 3,000 ราย รวม ๆ 7 พันกว่าราย ทั้งนี้ เรามีระบบติดตามโดยกรณีหากตรวจ ATK เป็นบวกที่บ้าน ให้ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 เมื่อติดต่อแล้วภายใน 6 ชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อประเมินอาการ ว่าหากรักษาที่บ้านใน HI ได้ ก็รักษาที่บ้าน หากไม่ได้ให้รักษาที่ CI ซึ่งขณะนี้ 50 สำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร (กทม.) ทุกเขตมีการจัดเตรียมไว้แล้ว พร้อมทั้งมีการจัดเตรียม CI สำหรับเด็กและแรงงานต่างด้าวได้แล้วเช่นกัน

โควิดระลอกใหม่
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

นพ.สมศักดิ์ ย้ำว่า รอบนี้จะเน้นการรักษาที่บ้านและศูนย์ดูแลในชุมชน และประสานเข้าระบบผ่าน 1330 แต่หากอาการหนักให้โทร 1669 เพื่อรับส่งต่อรักษาใน รพ. ส่วนในต่างจังหวัด แม้จะสามารถโทร 1330 ได้ แต่เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทแต่ละพื้นที่

ส่วนการเตรียมพร้อมศูนย์พักคอยในชุมชนสำหรับเด็ก นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า คาดการณ์ว่า รอบนี้จะเกิดการระบาดในเด็กมาก เพราะยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ย้ำว่าอาการไม่รุนแรง หากไม่มีโรคประจำตัว ขณะนี้มีการประสาน กทม.ให้จัดทำเตียง CI สำหรับเด็กและครอบครัวเอาไว้ 6 โซน แห่งละอย่างน้อย 50 เตียง โดย 1 ห้องเด็กอยู่ร่วมกัน 3 – 4 คน มีพื้นที่ให้ทำกิจกรรมได้ พร้อมทั้งมอบสถาบันเด็กแห่งชาติมหาราชราชินี (รพ.เด็ก) เตรียมยาน้ำฟาวิพิราเวียร์สำหรับเด็กทั่วประเทศ ซึ่ง รพ.สามารถทำได้เอง ไม่ต้องสำรอง พร้อมจัดหมอเด็กเพื่อเป็นที่ปรึกษาให้ด้วย นอกจากนี้ CI สำหรับแรงงานต่างด้าวด้วยโซนละ 1 แห่ง แห่งละประมาณ 100 เตียง

โควิดระลอกใหม่
ภาพจากเพจเส้นด้าย

ส่วนกรณีเพจเส้นด้ายระบุว่า มีคนโทรหาวันละ 3,000 กว่าคน นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า จริง ๆ กรมการแพทย์ สธ.ทำงานร่วมกับเพจต่าง ๆ มาตลอด อย่างเพจเส้นด้ายก็เช่นกัน ซึ่งล่าสุดเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ข้อมูลว่า ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีคนโทร.1330 จำนวน 4,000 ราย เป็นคนไข้ 190 ราย ส่วนที่มีคนติดต่อไปทางเพจเส้นด้าย คาดว่ามาจากคนในชุมชนที่รู้จักมีการติดต่อโดยตรง ซึ่งขอยืนยันว่าสามารถโทร 1330 เพื่อประสานติดต่อกับภาครัฐได้ เราเตรียมพร้อมระบบรองรับแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo