COVID-19

‘สาธิต’ กำชับเข้ม นักท่องเที่ยวรอผลตรวจโควิด ห้ามเดินทาง ฝ่าฝืนพร้อมลงโทษ

“สาธิต” เตือนนักท่องเที่ยวรอผลตรวจโควิด ห้ามเดินทาง ลั่นไม่ปฏิบัติลงโทษตามกฎหมาย พร้อมย้ำ เตียง-ยา พร้อมรับมือโควิดแพร่ระบาด

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีนักท่องเที่ยวหนีการกักตัวที่ จ.ชลบุรีว่า ขณะนี้พบนักท่องเที่ยวติดโควิดที่หนีการกักตัวทั้ง 2 รายแล้ว โดยเมื่อคืนนี้ ทั้งคู่ได้เข้าเดินทางเข้ามารักษาที่ รพ.เลิดสิน

นักท่องเที่ยวรอผลตรวจ

ดังนั้น จึงอยากฝากเตือนไปถึงนักท่องเที่ยวรอผลตรวจโควิด เมื่อเดินทางเข้ามาประเทศไทย ขอให้ร่วมมือปฏิบัติตัวตามมาตรการสาธารณสุข หากไม่ปฏิบัติตาม ก็จะมีบทลงโทษตามกฏหมาย เนื่องจากอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ขณะนี้ระบบสาธารณสุขของไทย มีเตียง ยาและเวชภัณฑ์เพียงพอ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับโอมิครอนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด จะเน้นการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) และศูนย์พักคอยในชุมชน (Community Isolation) โดย กทม. ได้เตรียมศูนย์พักคอยในชุมชน ให้กลับมาเปิดดำเนินการในทุกเขต รวมทั้งแยกการรักษาเด็กกับผู้ใหญ่

สาธิต 1

หลังปีใหม่ภายใน 1-2 อาทิตย์ จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่เชื้อโอไมครอนจะไม่มีอาการรุนแรงถ้าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง และเน้นย้ำการเข้ามารับวัคซีนให้ครบถ้วนพร้อมเข้ารับเข็มกระตุ้นตามกำหนด

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวถึงกรณีการแชร์ภาพในสังคมออนไลน์ที่มีคนจำนวนมาก ซึ่งตรวจพบเป็นโควิด มารอเข้าระบบการรักษาในรพ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่า สถานการณ์โควิด -19 ที่จ.ชลบุรี ขณะนี้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลงพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาแล้ว

จากการลงพื้นที่พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ป ยังไม่เข้าระบบ เมื่อทราบว่าตัวเองติดเชื้อ จึงเดินทางมาขอรับบริการที่ รพ. ทำให้เห็นสภาพแออัด

อย่างไรก็ตาม ได้มีการวางระบบสำหรับผู้ป่วยสีเขียว ที่ติดเชื้อไม่มากให้รักษาตัวที่บ้านได้ คือ Home Isolation หรือ Community Isolation ซึ่งจะเร่งประชาสัมพันธ์สื่อสารให้ประชาชนเข้าใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo