COVID-19

‘หมอขวัญชัย’ ชวนทำใจ ผู้ติดเชื้อพุ่งอีกหลายเท่า หวังโอไมครอนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

“หมอขวัญชัย” แนะทำใจ หลังปีใหม่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งอีกหลายเท่าจาก 3 สาเหตุ พร้อมบอกวิธีเตรียมใจอยู่กับโควิดอย่างปลอดภัย หวังโอไมครอนระบาด สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการระบาดทั่วโลก

ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Khuanchai Supparatpinyo สถานการณ์การระบาดของโควิดหลังเทศกาลปีใหม่ 2565 ดังนี้

สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ที่จริงเป็นสิ่งที่ทุกคนพอจะคาดได้อยู่แล้วว่า หลังปีใหม่ต้องมีการระบาดของโควิดเพิ่มขึ้นแน่นอน ด้วยเหตุปัจจัยหลายประการ ได้แก่

1. มีปัจจัยลบที่มีผลให้เกิดการแพร่เชื้อมากมาย เช่น การเปิดประเทศ การเดินทางกลับภูมิลำเนา การท่องเที่ยว การเลี้ยงฉลอง การจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมาก การอนุญาตให้ดื่มสุราได้ทั่วไป ฯลฯ สาธยายไม่หมด

2. การระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ที่เริ่มกระจายจากชาวต่างประเทศเข้าสู่ชุมชน

3. ความไม่เข้มงวดในมาตรการการป้องกันส่วนบุคคล จะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ซึ่งเห็นได้ชัดเจนในกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มนักเที่ยวนักดื่ม ทำให้เป็นคลัสเตอร์หลักของการระบาดในปัจจุบัน

จึงไม่น่าแปลกใจและไม่ควรตื่นตกใจ ที่เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงขึ้นทั้งในระดับประเทศ และจังหวัดต่าง ๆ ในระยะนี้ แถมยังต้องทำใจไว้เลยว่า ตัวเลขนี้จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนอาจเป็นหลายเท่าตัวภายในเวลาไม่นาน

covid Omicron 211130 0

แนะ 3 เรื่องอยู่กับโควิด สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ดังนั้นเราควรตั้งสติให้มั่น ยอมรับให้ได้ว่าทุกสิ่งล้วนเกิดจากเหตุปัจจัย และเตรียมตัวเตรียมใจเผชิญหน้ากับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป

1. อย่าตื่นตระหนกกับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันมากจนเกินไป สิ่งที่ควรติดตามมากกว่าคือจำนวนผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิต ซึ่งข้อมูลปัจจุบันตรงกันหมดว่าโอไมครอนก่อโรครุนแรงน้อยกว่าเดลตา

2. เร่งฉีดวัคซีนให้มากและเร็วขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคเรื้อรัง รวมทั้งเร่งฉีดเข็มกระตุ้นให้เร็วขึ้นด้วย เชื่อว่าเป็นสิ่งเดียวที่จะลดผลกระทบจากโอไมครอนได้ดีที่สุด

3. อย่ายึดมั่นถือมั่นว่า วัคซีนคือคำตอบเพียงอย่างเดียว เพราะมีตัวอย่างความหายนะที่เกิดในหลายประเทศให้เห็นแล้ว เราต้องเน้นมาตรการป้องกันการติดเชื้ออย่างเคร่งครัดต่อไป ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการล้างมือบ่อย ๆ

ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม เราก็ต้องอยู่กับโควิดต่อไป อย่างน้อยอีกหลายเดือนหรืออาจจะเป็นปี เราจึงต้องพยายามอยู่ร่วมกับมันให้ได้อย่างปลอดภัย

ถ้าเป็นไปตามที่คาดหวังโอไมครอนอาจจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และหยุดการระบาดทั่วโลกไปในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo