COVID-19

สธ.จับมือธนารักษ์ สร้างที่พักอาศัย อาคารบริการ บุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศ

สธ. ร่วมกับกรมธนารักษ์ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ สร้างอาคารที่พักอาศัยบุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศ หวังสร้างขวัญกำลังใจด่านหน้าชุดขาว

กระทรวงสาธารณสุข กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย บุคลากรสาธารณสุข และอาคารบริการอื่น ๆ บนที่ดินของรัฐ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน สร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากร สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขส่วนภูมิภาค

บุคลากรสาธารณสุข

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานหลักในการจัดบริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนทั่วประเทศ ให้สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้อย่างทั่วถึงเท่าเทียมและมีคุณภาพ

ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้รับอนุมัติให้บรรจุบุคลากรในสังกัดสาธารณสุขเป็นข้าราชการ ตามมติคณะรัฐมนตรี จำนวน 21,338 ราย ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องพักอาศัยในพื้นที่ของหน่วยบริการ เพื่อความรวดเร็วในการระดมกำลังกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

สธ.1

กระทรวงสาธารณสุข จึงลงนามความร่วมมือกับกรมธนารักษ์ และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยบุคลากรในสังกัดสาธารณสุข และอาคารบริการอื่นๆ บนที่ดินของรัฐ ในหน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขส่วนภูมิภาค

โครงการดังกล่าว จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องที่พักอาศัยและสร้างขวัญกำลังใจ รวมถึงความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชาวสาธารณสุข

นพ.เกียรติภูมิ วงค์รจิต
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงการ และกรมธนารักษ์ สนับสนุนให้เช่าที่ราชพัสดุ เพื่อทำการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย (บางส่วน) ในแปลงที่มีความเหมาะสม ระยะเวลาเช่า 30 ปี

หลังจากนี้ จะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ (feasibility study) ในพื้นที่ทั่วประเทศ รวบรวมสรุปรายงาน และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป หากโครงการนี้ดำเนินการสำเร็จ จะเป็นต้นแบบความร่วมมือของทั้ง 3 หน่วยงานต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo